วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

ไปต่อใบอนุญาตขับขี่ แต่เจอกับดารา และพฤติกรรม (ที่อาจ) ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ #pantip #Morningnews

ไปต่อใบอนุญาตขับขี่ แต่เจอกับดารา และพฤติกรรม (ที่อาจ) ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ #pantip #Morningnews
ไปต่อใบอนุญาตขับขี่ แต่เจอกับดารา และพฤติกรรม (ที่อาจ) ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ #pantip #Morningnews

จขกท นามว่า copcong ตั้งกระทู้ บอกเล่าประสบการณ์ต่อใบอนุญาติขับขี่ แต่เจอกับดารา และพฤติกรรม (ที่อาจ) ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่
หลังจากจขกทตั้งกระทู้ ก็มีคนมากดแชร์มากมายจนยอดการแชร์ อยู่ที่ 7พันล็อคอิน เข้าไปแล้วครับ
เรื่องราวมีดังนี้
*******************************************
เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 ที่ผ่านมานี้แหล่ะครับ

ผมเดินทางมาต่อใบอนุญาตขับขี่ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่ขนส่งใหญ่ตรงสวนจตุจักร ท่านที่เคยมาต่อใบอนุญาตคงรับทราบ และคุ้นเคยเป็นอย่างดี ว่าขั้นตอนก่ารต่อใบอนุญาตนั้นใช้ระยะเวลา และมีขั้นตอนนานขนาดไหน Facepalm

ผมเดินทางมาถึงที่ขนส่งเวลาประมาณ 09:30 น. โดยมีเพื่อนร่วมเดินทางมาเป็นเพื่อน 1 ท่าน กว่าจะต่อคิว เข้าแถวรับเอกสาร ไปต่อคิวตรวจประวัติ ต่อคิวเรียกทดสอบตามสถานี และมารอต่อคิวนั่งฟังอบรมอีก 1 ชม. เวลาบนนาฬิกาก็ผ่านไปกว่า 13:00 น. .... แต่ยังไม่เสร็จครับ ผมต้องเดินลงจากห้องอบรมมารับบัตรคิว เพื่อรอเรียกทำบัตรอีก มึนตึ๊บ ซึ่งบัตรคิวผม บอกผมว่า ผมต้องรออีก 120 คิว !!

เอาเถอะครับ ... มาตั้งแต่เช้า เราก็รอกันต่อไป มองซ้ายขวายังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมกันอีกมาก ผมก็เลยเดินมานั่งรอที่ชั้นสอง บริเวณจุดที่รอเรียกทำบัตร

ผมขอขยายความให้เห็นภาพนะครับ บริเวณ ดังกล่าวนี้ เป็นจุดเรียกทำบัตรใบขับขี่ ลักษณะจะเป็นคอก ๆ มีพาติชั่นกั้น มีเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละคอก โดย (ถ้าผมจำไม่ผิด) จะมีประมาณเกือบ ๆ 20 คอกได้ โดยแบ่งหน้าที่กัน บางคอกทำหน้าที่ต่อรถสาธารณะ บางคอกต่อบัตรต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็นคอกทำบัตรปกติ (ผมรอคิวคอกนี้แหล่ะครับ)


ที่นั่งค่อนข้างแออัด มีคนรอเรียกทำบัตรจำนวนมาก ทำให้ผมกับเพื่อน แยกนั่งรอกันคนละที่ โดยผมไปนั่งที่พักรอเรียกตรงกลางส่วนใหญ่ แต่เพื่อนเดินไปนั่งรอที่หน้าคอก ทำบัตรแก่ชาวต่างประเทศ (ทราบทีหลังนะครับ เพราะตรงนั้นมีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง) เพราะที่นั่งว่างพอดี

จังหวะ นั่งรออยู่นั้น เพื่อนก็ไลน์มาหาผมว่า "เอ้ย .... มีดารามาด้วย ชื่อ ป. ...................." ผมเองก็ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เลยเดินไปที่เพื่อนนั่งอยู่
แต่เหตุการณ์นั้นกลับพบว่า

คอกบริเวณที่เพื่อนผมนั่งรอนั้น เป็นคอกที่ให้บริการแก่ชาวต่างชาติ มีชาวต่างชาติรออยู่จำนวนหนึ่ง และจังหวะนั้น คอกตรงหน้าผมกับเพื่อนก็ให้บริการ ชาวต่างประเทศท่านหนึ่งเสร็จพอดี และเจ้าหน้าที่ขนส่งชาย ก็กดเรียกคิวชาวต่างประเทศถัดไป .... ซึ่งผมก็เห็นชาวต่างประเทศอีกท่าน เดินมากำลังจะเข้าไปรับบริการตามคิวที่ตนถูกเรียก แต่ ...

ดารา ป. ก็เดินเข้าไปยกมือไหว้ จนท.ขนส่งท่านนั้น และเข้าไปนั่งที่โต๊ะรับบริการ และกวักมือเรียกแฟนสาว ให้เข้าไปนั่งด้วย ... ซึ่งชายชาวต่างชาติท่านที่มีคิวอยู่นั้น ก็ยืนเก้ ๆ กัง ๆ อยู่ตรงหน้าปากทาง แต่เจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็ไม่ได้ชี้แจงอะไร และเหตุการณ์นั้นก็อยู่ในสายตาของชาวต่างชาติ และคนไทยบางส่วนที่รอรับบริการตรงนั้น

ชายชาวต่างชาติ ยืนงง อยู่ครู่หนึ่ง ก็มีเพื่อนของชายต่างชาตินั้น มาสะกิดเรียกชายผู้นั้นให้กลับเข้าไปนั่งที่เดิม ... ก็มีเสียงพึมพัมจากคนที่นั่งบริเวณนั้นทั้งชาวไทยและต่างประเทศว่า "แซงคิว" หรือเปล่า และวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของเจ้าหน้าที่

ผมก็ยังสับสนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พยายามมองโลกในแง่ดีว่า "มีการจองคิวล่วงหน้าหรือเปล่า" ... หรือ "เป็นการให้บริการสำหรับ VIP" แต่ที่ผมรู้สึกไม่ค่อยโอเคคือ ทำไมปล่อยให้ชายชาวต่างชาติยืนงง ทั้ง ๆ ที่ถึงคิวเค้า โโยไม่ชี้แจงไม่อะไร และการทำแบบนี้มันค่อนข้าง "ไม่เหมาะสม" ในสายตาของประชาชนผู้รับบริการ

ผมเอง ก็เลยคุยกับเพื่อน และตัดสินใจรอเพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ท่านนั้น เพื่อทราบถึงมูลเหตุที่แท้จริง เพราะในขณะนั้น ผมเองก็ไม่ค่อยพอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของผมเอง ไม่ใช่คิวของผม แต่ผมไม่อยากเพียงแค่ถ่ายรูปหรือคลิป แล้วมาโพสประจานวิจารณ์ โดยไม่ทำอะไร ณ ตอนนั้น

ผมเลยยืนรอหน้าคอกให้บริการ ที่เจ้าหน้าที่กำลังพูดคุยกับ ดาราและแฟนสาว เจ้าหน้าที่มีทั้งไปถ่ายสำเนาเอกสารบัตรให้กับดารา ... ก่อนที่จะลุกขึ้นเดินผ่านผมไป และนำทางดาราทั้งสองไปด้วย แล้วหายไปจากจุดที่ตนเองต้องให้บริการผู้รับบริการาท่านอื่น

เป็นงงครับ ทั้งชาวต่างชาติที่รออยู่ และผมเอง ... เจ้าหน้าที่เดินหายไปหนึ่งคน ทำให้คิวที่รอต้องไปแบกภาระกับเจ้าหน้าที่ท่านที่เหลือ (ผมสังเกตดู ถ้าไม่ผิดพลาด .. จะมีเจ้าหน้าที่สองท่านที่ให้บริการชาวต่างประเทศ แต่นี่เดินหายไปหนึ่งคน ทำให้เหลือคนให้บริการแค่คนเดียว) ... เริ่มมีเสียงพึมพัมจากคนที่นั่งรออยู่ อีกครั้ง

คราวนี้ ด้วยความสงสัย ผมจึงเดินเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ขนส่งหญิงท่านหนึ่ง ที่นั่งอยู่ในคอกและถามว่า "ตะกี้ดาราใช่ไหมครับ ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดทำไม ดาราท่านนั้นถึงได้คิวก่อนชายชาวต่างชาติครับ" ....
เจ้าหน้าที่ท่านนั้น ตอบว่า "ไม่ทราบค่ะ ไม่ได้มีหน้าที่ มาสังเกตการณ์เฉย ๆ" ...
ผมเลยถามต่อประมาณว่า "ช่วยชี้แจงทีนะครับ มีหลายคนเค้ารออยู่ เค้าก็เห็น" .... 
ผมพยายามถามขอเหตุผล แต่เจ้าหน้าที่หญิงท่านนั้นก็ตอบไม่ได้ และผมเองเป็นคนค่อนข้างเสียงดัง สุดท้ายเจ้าหน้าที่หญิงท่านนั้นบอกว่า "คุณมาคุยกับหัวหน้าเลยค่ะ" และได้เดินนำผมเข้าไปยังห้องหัวหน้าฝ่ายใบอนุญาตห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 4-5 เมตร

เมื่อผมพบกับหัวหน้า ผมได้เล่าเหตุการณ์ และถามคำถามแบบเดิม เพราะต้องการคำชี้แจงถึงเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น ... โดยหัวหน้าท่านนั้นตอบว่า "ไม่มีอะไรหรอกค่ะ เค้าดำเนินการติดค้างกันอยู่ค่ะ" ...
แต่ผมสงสัย และไม่เคลียร์กับคำพูดว่า ติดขัด ติดค้างการดำเนินการว่า คืออะไร ... จึงถามซักเพื่อขอคำอธิบาย ซึ่งหัวหน้าได้บอกกับผมว่า "จนท.ท่านนั้น เค้าให้บริการชาวต่างชาตินี่คะ ก็ดำเนินการตามปกติ" ประมาณนี้ ... ผมเลยซักต่อไปว่า "ถ้ามีหน้าที่ให้บริการชาวต่างชาติจริง แต่เมื่อสักครู่ดาราเป็นคนไทยนะครับ ไม่ใช่ต่างชาติ ??" ...

เมื่อเจอคำถามนี้ไป หัวหน้าก็เงียบไป และก็บอกแต่ว่า ไม่มีอะไร ๆ เดี๋ยวรอเจ้าหน้าที่มาแล้วกัน และก็เดินจากกันไป ... ตอนนั้นผมคงเสียงดังพอควร มีคนหันมามองผมหลายคน ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวต่างชาติ ผมยืนรอคำอธิบายแต่ไม่มีใครมาอธิบายผม ผมเห็นเจ้าหน้าที่ไปซุบซิบกันเป็นบางกลุ่ม ... ผมเลยเดินมารอตรงหน้าคอกจุดเกิดเหตุ ที่ตอนนี้ว่างเปล่าเพราะ เจ้าหน้าที่ประจำคอกได้เดินพาดารา และแฟนสาวหายไปไหนไม่ทราบ

ผมยืนรออยู่นานพอสมควร แต่ไม่มีใครมาชี้แจงอะไรกับผม ... ต่อมามีเจ้าหน้าที่หญิงอีกท่านหนึ่งที่อยู่คอกข้าง ๆ คงได้ยินเหตุการณ์ ได้เดินออกมาคุยกับผมประมาณว่า "เค้าทำติดค้างกันหลายวันแล้ว มันเคสตกค้าง เค้าก็เลยดำเนินการกันต่อ" คำพูดผมอาจไม่เป๊ะ แต่ประมาณนี้ครับ ... แต่อย่างที่นำเรียนไปครับ ว่าผมไม่เข้าใจถึงขั้นตอนการปฏิบัติ ว่ามีขั้นตอนใดที่อาจเป็น "กรณีพิเศษ" ซึ่งถ้าหากมี ก็สมควรชี้แจงเหตุผลให้ผมทราบ และไม่ควรปฏิบัติต่อผู้รับบริการ ซ้ำร้ายเป็นชาวต่างชาติ เช่นนี้

เจ้าหน้าที่หญิงที่มาชี้แจงผม ก็ไม่สามารถตอบเหตุผลผมได้ ... และได้เพิ่มโทนเสียงที่ค่อนข้างเข้มขึ้น และพยายามบอกกับผมว่าไม่มีอะไร เป็นการปฏิบัติตามปกติ จนผมต้องพูดว่า "พี่ครับ กรุณาหยุดสักหน่อยและฟังผมนะครับ .. ผมต้องการทราบถึงเหตุผล จะได้บอกกับชาวต่างชาติที่เค้ารออยู่ เพราะการที่พี่ทำแบบนี้ฝรั่งเค้างง มันดูไม่ถูกต้อง หากมีเอกสารอะไรจริงที่มีการนัดหมายตามขั้นตอน ก็รบกวนชี้แจงด้วยได้ไหมครับ" ... ซึ่งเจ้าหน้าที่ท่านนั้น ก็ไม่ได้ตอบอะไรผม และเดินหายไปในคอกของตัวเอง

ผมก็ยืนรอเจ้าหน้าที่คอกเกิดเหตุต่อไป

จนสักครู่ เจ้าหน้าที่ชายเดินทางมากลับมาคนเดียว ผมจึงเดินไปและแจ้งว่า "พี่ครับ ผมขออนุญาตเรียนถามว่า สักครู่เป็นดาราหนิครับ ทำไมดาราถึงได้คิวก่อนฝรั่งท่านอื่นครับ" ...
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นตอบว่า "เค้ามาดำเนินการตั้งแต่ 10 โมงแล้ว ... ผมก็แค่ดำเนินการให้เค้าต่อ เค้ามาก่อนนานแล้ว" ... คำพูดประมาณนี้นะครับ อาจไม่เป๊ะ

ผมเลยถามต่อประมาณว่า ถ้ามาตั้งแต่แรกแปลว่ามีคิวอยู่แล้วเหรอครับ และสามารถดำเนินการต่อเนื่องใช่ไหม .. เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ใช่ แค่ดำเนินการต่อ"

ผมถามไปอีกว่า "หัวหน้าพี่บอกผมว่า พี่ทำแต่ชาวต่างชาติ ไม่ใช่หรือครับ แต่ดาราคนไทย" .... เจ้าหน้าที่เริ่มเสียงแข็ง และดังขึ้นตอบว่า
"ทำทั้งหมดแหล่ะทั้งไทย ทั้งฝรั่ง" .... ผมสอบถามต่อไปอีกประมาณว่า ถ้าดำเนินการจริงพี่สามารถให้ข้อมูลหรือชี้แจงเอกสารได้ใช่ไหมว่ามีการปฏิบัติที่ถูกต้องจริง 
เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ได้ มันได้อยู่แล้ว" .. ผมเลยถามอีกว่า "คงไม่ว่าอะไรนะครับพี่ ถ้าผมขออนุญาตเรียนถามให้ชี้แจง"
ได้รับคำตอบว่า "คุณอยากทำไรก็ทำมา" ประมาณนี้ครับ และยังบอกอีกว่า "ผมทำตามหน้าที่อยู่แล้ว"

ผมเลยถามอีกว่า "ถ้าพี่แจ้งผมว่าพี่ทำตามหน้าที่ แปลว่าหน้าที่ของพี่คือถือเอกสาร นำดาราไปดำเนินการขั้นตอนอื่นด้วยใช่ไหม ทั้งหน้าที่ของพี่ควรอยู่ให้บริการคนอื่น" ... เจ้าหน้าที่เพียงแต่ตอบผมว่า "พาน้องเค้าไปอบรมข้างบน" แล้วหันไปไม่สนใจผม และบอกว่า "คุณอยากทำไรก็ทำ"

ผมจึงเดินออกมา และมีฝรั่งท่านหนึ่งเดินมาตบบ่าผม และบอกผมว่า "Good luck ... Thanks for your kindness" ผมก็แค่ตอบเค้าไปว่า ไม่เป็นไรผมไม่ชอบอะไรแบบนี้ ก่อนที่จะมีอีกท่านหนึ่งเดินมาหาผม และขอจับมือ ผมจึงยื่นมือให้จับโดยไม่พูดอะไร ... ชายท่านนั้นจับมือผมหนักแน่นและเขย่ามือ ก่อนเดินจากไป

เพื่อนผม บอกกับผมว่า .. ตอนที่ผมเดินเข้าไปสอบถามและกำลังขอคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ ... คนที่นั่งรอคิวทั้งชาวต่างชาติ และคนไทยสูงอายุ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "แซงคิวอยู่แล้ว" มีผู้ชายท่านหนึ่งบอกกับเพื่อนผมว่า "ไปถามเจ้าหน้าที่แบบนั้น เดี๋ยวก็มีเรื่องหรอก" แต่เพื่อนผมรู้นิสัยผมดี เลยบอกเพียงว่า "ไม่ต้องห่วงหรอก ผมแค่ไปทวงสิทธิเท่านั้น"


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมเอง ในฐานะที่มาเล่าเรื่องราวทีอาจมีส่วนพาดพิงการทำงานของเจ้าหน้าที่ขนส่งทางบก และดารา และแฟนสาว ขอนำเรียนด้วยความบริสุทธิ์ใจครับว่า
1.ผมไม่ได้มีเจตนากล่าวหาว่า ดาราท่านนั้นแซงคิว อันเป็นมารยาทสากลที่ควรปฏิบัติ หรือเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเป็นกรณีพิเศษ เพราะเป็นดารา แต่อย่างใด ... ผมตั้งคำถามกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะข้องใจและต้องการคำตอบในการปฏิบัติงาน หากเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องจริง ผมยินดีรับฟังเหตุผล และยินดีขอโทษถึงข้อสงสัยดังกล่าว

2.ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร ทั้งเจ้าหน้าที่ขนส่ง หรือคิวที่ผมจะได้ประโยชน์ เพราะคิวของผม ณ ตอนนั้น ยังเหลืออีก 100 กว่าคิว และคิวตรงนั้นเป็นของชาวต่างชาติ

3.ผมมีภาพถ่ายขณะที่ ดาราและแฟนสาวนั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ และภาพบริเวณนั้นคร่าว ๆ แต่ไม่มีคลิปวีดีโอ หรือคลิปเสียง หรือภาพขณะกำลังสอบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะผมเชื่อกับตัวเองว่า เมื่อพบเหตุที่คิดว่าไม่ถูกไม่ควร เราควรสอบถามแถลงไขให้ชัดเจนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ผมจึงเดินเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ มากกว่าการถ่ายภาพแล้วนั่งเงียบ ๆ แล้วค่อยประจาน วิพากษ์ในโลกออนไลน์

4.ขอบคุณชายชาวต่างชาติ และท่านอื่น ๆ ที่ไม่ทราบชื่อ ที่เดินมาให้กำลังใจในการกระทำ ณ ตรงนั้น

5.ผมยืนยันว่า ทุกบทสนทนากับเจ้าหน้าที่ทุกคนในเหตุการณ์ ผมมีหางเสียง "ครับ" ทุกคำ และให้เกียรติเจ้าหน้าที่ทุกคน แม้บทสนทนา หรือข้อคำถามของผมจะเป็นลักษณะสืบค้นเพื่อเอาคำตอบ แต่ก็เพื่อต้องการทราบเหตุผลถึงการปฏิบัติดังกล่าว

และ
6.ผมทำไปเพราะผมไม่ชอบ รู้สึกไม่ดี โดยเฉพาะแววตาของฝรั่งชาวต่างชาติ ผู้ถูกปฏิเสธการให้บริการ และต้องกลับมานั่งที่อย่าง งง ๆ และชาวต่างชาติท่านอื่นที่รอคิวอยู่ ... ถ้าการปฏิบัติดังกล่าวถูกต้องตามขั้นตอนจริง หน่วยงานอาจต้องชี้แจงหรือวางการปฏิบัติให้เหมาะสมครับ แต่หากเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นตามขั้นตอน หรือ "แซงคิว" แล้ว การกระทำของท่าน แม้ว่าจะดูเล็กน้อย แต่มันนำความรู้สึกไม่ดีมาสู่ผู้รับบริการ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่อาจนำเหตุการณ์ในวันนี้ไปถ่ายทอดต่อ เป็นภาพลักษณ์ในแง่ลบที่ไม่ดีต่อไปนะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ และถ่ายทอดเรื่องราวแก่เพื่อนสมาชิก เพื่อรับทราบและกระจายข้อมูลต่อไปครับ

ขออนุญาตแทค ศาลาประชาคมเพื่อร้องทุกข์ เฉลิมกรุงเพราะเกี่ยวกับนักร้อง ดารา และรัชดา เกี่ยวกับรถยนต์นะครับ 
*******************************
เรื่องราวดังกล่าว ASN Broker อยากให้เพื่อนๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านเพราะเป็นการบอกเล่าจากบุคคลท่านเดียว
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเหตุการณ์ในกระทู้จะไม่เกิดขึ้นจริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น