![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tJjnENwzvUj8ZTd_hKdEexyYwTU0aeRyrrJ2q-szDGJFGg6xzkTu1hfRj_fwMHmmNPsovsZ6FY1oyms3Cfio8faRgPWAbz2zY5OsZi6IFz9EvSJD6KVwpK_uuwZSgR7PUWru2DhrM4LBoXAlY_T8LkYCk=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vWpiIaWardTctdkuIMGxMpVrTiZ_4SvZgr0flET5AmLBZB8iLt1WZTGCgY82ykc5o8HfT4941SQVyE0JeStsKJzDxYKL0cNdEQ_k8PnjAuCZEYWjvlwthindXGm1kcLhJ2R376ISBBLguG98fBODyE5y4=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_stWHUlzylD4HmTsGaz4vnceG8Hhg2E5yuW1q4JtnyEKG6Is8Mce4q_qca6h_wPqkDUWHW4ahyB1mGnmhup1itAELwUBfvf2oD9VoB02VV0FTE02MeY_a6haoYTtVVEYao9XTyoBw4Y7gPFlNaVGX4vrxI=s0-d)
แรงดันในระบบของเกียร์อัตโนมัตินั้น เมื่อเลื่อนคันเกียร์จาก N ไปที่ตำแหน่ง D จะเกิดแรงดันขึ้นเพื่อดันของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ให้มีการไหลเวียนเพื่อหล่อลื่นการทำงาน การเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอโดยใช่เหตุ !! ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ออโต โดยมักจะบอกกันว่าตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ใส่เกียร์ D ขับออกจากบ้าน เมื่อเจอสภาพจราจรที่ติดขัดไม่ว่าจะสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ก็ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เลื่อนไปเลื่อนมาระหว่าง D และ N ให้เหยียบเบรกเอาไว้พร้อมกับคาเกียร์ในตำแหน่ง D ตลอดเวลาแม้รถจะติดโหดจนขาแทบพลิกเพราะต้องเหยียบแป้นเบรกยาวนานจนตะคริวกินขาเลือดไม่เดิน แทนที่เกียร์จะพังกลับเป็นขาของคนขับที่พังแทน เกจิในวงการบางท่านหรือนักเลงรถเจ้าของอู่ที่เชี่ยวชาญในด้านระบบส่งกำลังต่างออกมาบอกกันว่า ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ในเกียร์อัตโนมัติจะหยุดส่งถ่ายแรงดันเมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ว่างหรือเกียร์ N และหากเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนหรือ D เพื่อขับเคลื่อน แรงดันจากระบบเกียร์จะทำงานต่อทันทีที่เข้าเกียร์ D ทำให้ภายในระบบเกียร์และวาล์วภายในมีแรงดันไม่ต่ำกว่า 2-5 บาร์ สำหรับให้กำลังในการออกตัว หากทำแบบนั้นบ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าไม่จริงเสมอไป
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_u6A8-UOd2pFfUFocBEILvvw2eBYrKPL4UCS502gVRrjaor99TGkidTo4eE6R1r1AMa0E7V-UZxEjbIF8m_KxWnyeB0-X9S-jAw0zVRZj8eIhorDTXN74Ytpobl7_2t_sjZUnOqNXqVa3-Cb84LmzUrf0M=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tHWhSKSs9P7rc6W7dAgxYUJG9gOP0BF6JfokHXVFb8ZLHOf89a0hqHDIaHHwbC2bJtuNpawZB-jECf8LPmofID_iv4jIotDUtnlLDYjJVwL_klAl3MLrabJRAT5uw3OCL8SAOOjITV417fMp8nA_iC6J4=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vQl1DIC7rN6lyq1aEmGGdJRMFbS6EfRIzO8QEedXLIzS5tD5EPBn32tgoeonIdB7erdt7TGPXD7esjGNV7QVNEFWVo-eZA6wyVgrrReZa1WzTf-Wh2JyJipvTIiYDFNJr8J9RupFE8hQx9Eemhe1V_poU=s0-d)
ตลอดระยะเวลาในการขับใช้งานรถยนต์ส่วนตัวของผม ซึ่งเป็นรถ BMW 318i e36 ปี 1997 ระยะเลขไมล์ที่ 197,920 กิโลเมตร เมื่อติดไฟแดงนานๆ เกิน 3-5 นาที ในบางแยก เช่น จากศรีนครินทร์ไปลำสาลีในช่วงเย็น หรือจากห้าแยกลาดพร้าวไปยังแยกรัชโยธินในช่วงวันศุกร์สิ้นเดือนที่มีฝนตกหนักในตอนเย็น หรือแม้แต่แยกสาทรในช่วงเวลาเลิกงาน เมื่อผจญกับรถติดหนักติดนาน ผมใช้การเลื่อนคันเกียร์อัตโนมัติจาก D ไปที่ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล เกียร์ออโตของ BMW 318i รุ่นนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติของ GM ที่มีการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ไม่ค่อยขับแบบลากเกียร์หรือยัดเกียร์เองในโหมดแมนนวล ไม่ว่าจะติดนานแค่ 1-2 นาที หรือนิ่งสนิทลากกันยาวจนแทบจะหลับคารถ ผมมักเลื่อนคันเกียร์ไปยังเกียร์ว่างหรือ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อพักเท้าขวา จากปี 1997 จนมาถึงปี 2015 เป็นระยะเวลา 18 ปีแล้วที่เกียร์ยังคงรับใช้ทำหน้าที่่เป็นปกติไม่มีอาการของการสึกหรอหรือลดการตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้น ใส่เกียร์ D หรือเกียร์ R ก็ไม่ต้องรอกันนานแบบอาการก่อนเกียร์จะพัง หากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ผมคงต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ลูกจากระยะเวลาในการใช้รถ และการเลื่อนคันเกียร์ไปมาระหว่าง D-N-R P ตลอด 18 ปี ลองคิดกันเอาเองนะครับ
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tj551JF9rRykxg60yY0R2Rh9gHB_ee3CW4-PV69w101xkZD_qApIcA0tpaED1vKfrgwWH_XjTvU4EBDn7LLjc-1Ax9sUYba3trDf4imXL-FlehBGF5jBBV2VSHThU9zeO_O1g4QfjHKp5ma78G7vHee2w=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_u7MOx8FnUU7qL9DVie-ukQUuGiuKhZvOOkl9ErwvAkNsuXCWncqDv2cTrTSb9kF-Sx881PYdwBgBcswnjtk4_n9b_nqDs8YWmP6Hp7jGBQdbNn3ENGgjYA_mHBsu53yj7X9aJQrJoWAQW0NKsQ601xHIs=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vCWyDVbnOoQO0KXY4409XZYZdLQsYbzcqalRXyT3zFkZWzLgzsbsnKdoiosWwrX5aLSc-mY2axAqc24UYL0U0XwlVdkR-SKDoERomFxGk7_N_dgYdeA4qJnxdZgqJAJg_Ld9S02Br9dLlPqQXbt4RuR4A=s0-d)
เกียร์ออโตจะเกิดการสึกหรอเสียหายนั้น นอกจากการเลื่อนคันเกียร์ไป-มาซึ่งเป็นวิธีใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้วที่คุณต้องเลื่อนจาก P ไป R ไป N ไปที่่ D หรือแม้แต่ D1-D2 หากพบเจอกับทางขึ้นเขาลงเนิน การสึกหรอเสียหายยังเกิดขึ้นได้จากการใช้งานที่่ผิดวิธี เช่น ไม่เคยเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นมานานจนจำไม่ได้ว่าครั้งล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ชอบขับแบบลากรอบลากเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงด้วยตัวเองบ่อยครั้งแทนที่จะให้ ECU ของเกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวของมัน รถยังไม่ทันหยุดก็ทำตัวเป็นเด็กแว้นใจร้อนรนยัดเกียร์ถอยซะแล้ว แบบนั้นแหละครับที่เป็นตัวการในการทำให้เกียร์ออโตของคุณกระจายก่อนวัยอันควร ไม่ใช่แค่การเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N เพื่อพักเท้าพักขาเมื่อเจอเข้ากับรถติดหนักๆ
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uF6J3MRZyd87lt10ataej6MuxodFEwUZtFIkAjM-rD6Xs4_6ViBp22ZuCu42NyGOnT-MRGlpJoX0yexpvZkQZ8o9ThSbNst4iN-qXQPAsPFK2QRZ-W4dPTdh6jJOe4qLWCzJ9XpgJVxHRNbgwB-QEyV0o=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uYYRyGpBKF_He5V3uB_T6WIbQrxpcLfPw0zwrfD-SqJICK5IsFMOv0QnHuqHb_jN1dg8CXn9lvZyNOjFDUvybSXbjK9XZSTI2FNwPoGrlQx5zwg0hPH7WXguJFM3nxqJBHxq1iueGeFgidobmUgFBZjsoH=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v1uYFeQiBfKI5zibtR-pf5_WOFI2u42h8exsRJ-UTDmlsmGGZNQKof-iMCvcvbeYhFJLtCMApi4HQpQVkoWHb02DX_DGyj3lEcYO2hALt19jZn5AJ2zS_m0mntBRdAVt8hxVhWz5pmHFulDdx7lQR7lCBZ=s0-d)
วิธีที่ท่านผู้เชี่ยวชาญชำนาญการเรื่องรถยนต์แนะนำให้คาเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกเอาไว้ก็สามารถทำได้หากคุณเป็นคนหวาดระแวงและไม่มีเงินมากพอที่จะซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่เมื่อเกียร์เกิดอาการเสียไม่ทำงาน การกระทำแบบนั้น ถึงแม้รถจะหยุดนิ่งแต่ก็มีความเสี่ยงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ จากความเผอเรอเมื่อน้ำหนักเท้าขวาที่กดลงไปบนแป้นเบรกเกิดอาการอ่อนล้าเมื่อยขบ ขาเกิดอาการชาหรือตะคริวกินขาโดยเฉพาะคนที่มีอายุเยอะๆ เพียงแค่ผ่อนคลายน้ำหนักที่แป้นเบรกนิดเดียว แรงหมุนของเกียร์อาจเอาชนะแรงกดแป้นเบรกที่ลดลงได้จากความเผอเรอหรือเมื่อยล้า เกียร์ออโตที่ใส่ตำแหน่ง D หรือตำแหน่งของการขับเคลื่อนก็พร้อมที่จะทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าทันที ผลก็คือไหลไปเสยท้ายรถชาวบ้านชาวช่องแบบไม่ได้ตั้งใจ ทำให้คุณต้องเสียเงินเสียเวลาเกิดเรื่องเกิดราว หากสภาพการจราจรเข้าขั้นจลาจล ติดหนักหนาสาหัสนานหลายนาที การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D มายังตำแหน่ง N หรือตำแหน่งของเกียร์ว่างพร้อมๆ กับการใช้เบรกมือจะช่วยทำให้คุณใช้รถได้อย่างปลอดภัย มันอาจสึกหรอบ้างตามอายุการใช้งานแต่คงไม่พังคาเท้ากันไปในบัดดลอย่างแน่นอน
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uCeKRCsfW6T3Ilz5U_yQz_PLm925ENEYWTzGM7ijcnW4b77LIC526N0nsZyZrSD56_mwNT6uWAzpxQA2aP8hdqnpDcrWi0KV2DExvFLQssAv1vpwnxaQ9xKiAPWnddc4AA9ut2THKMzuSrmphqXJq1OWW6=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_s7s0cbrV9zUMX437z7coGf6U-T9t41c5JDZlHUVM3p42aU8M_RXoefwMAlmOfHEfya5DFfUM98k-U0HgBhDCPvseXO5GNFT-Ykf1pFtmYnYaf4BTHIExFsW_l1A3c1w9o_ovvm4ANl-q_XGcDuUpvxV-E=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_u0_83IVgIEJtcRUZIvoO7Uxnv6eiJ1N7X4BqbTlPgkOhDH4HXrTv8RvAL4pvMYP4ygTmjREna1tKVNd1dDZkyn6VLkpD9YVve7acrJ_2ePZJMZpniDSgw41SbIw1F0LGgWxkG0558mk75GZlg5a4WoXak=s0-d)
จะใช้วิธีไหนเมื่อรถติดก็เลือกเอาจากความถนัดและความชอบความเชื่อนะครับ การใช้งานอันหลากหลายของเกียร์ออโตขึ้นตรงต่อการดูแลรักษาอย่างที่บอก หากไม่เคยใส่ใจเหลียวแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวแถมยังขับแบบทำร้ายเกียร์ตลอดเวลา ต่อให้คุณเหยียบเบรกคาเกียร์ D ยามรถติดทุกครั้งตามที่เกจิบอกเกียร์ของคุณก็พังได้เหมือนกัน อยากจะบอกว่าเกียร์ออโต 7 สปีดในรถสปอร์ต AUDI R8 V10 S-Line ของท่านที่รู้จักกัน รถอายุ 4 ปี วิ่งใช้งานน้อยมากไม่ถึง 8,000 กิโลเมตร เพราะมีรถเยอะเป็นสิบคันจึงไม่ค่อยได้ขับ เกียร์มีปัญหาไม่ยอมเปลี่ยนซะแล้ว แล้วยังไงครับ เปลี่ยนเกียร์ R8 ลูกหนึ่งได้ยินราคาแล้วลมแทบใส่ครับ
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uNdofRmmRjApZvZmr6l998ONNc9EVBxaP_clPVTXwjuszWJ2pnMdoRITnYD2-ylUv6g7uyfLJ1sBmpA2bDgmRdT4E2DrH59c-jHFoSgqtpM6eRccqzdtL1qbsP1aeLhtab-zizSTQkd_TTOie6M1RkvrnL=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vzQe4dVUWM0KPdq05NlmXeUmVEF2aYbWqYEHoE6oobVjFLYprRHOqgz1OsbLmeefkKrFj8UWAJVmhEZqU_bHfm3_Z7B39ky7hcKcGgPPbpbXEaEtgojhZqSoIEAqu3jr5xonZTzG4lc23iqimaxEJ0oh75=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sIgewKPs_Au7CnlPh1EhQmlAD2in444au46htv_xwzLENCFoV34q8TBB7dL2qToenctUa62WbK9lj8NkZrZt0aFvPH8ZgHqv6ZDoWN9H872oYAGWHF1pPhP_gjCM3MS-Jm-5wfryxOfQC5kiEJj-4nICNb=s0-d)
จะใช้วิธีไหนก็ได้ตามแต่สะดวกไม่มีใครผิดหรือถูกต้องไปซะทั้งหมด เพียงแค่เปิดใจให้กว้างยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างดูบ้าง โลกใบนี้คงน่าอยู่ขึ้นเยอะ สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผม หากรถติดไม่นานก็ทำตามอย่างที่เกจิอาจารย์แนะนำก็คือ เหยียบเบรกคาเกียร์ D เอาไว้ป้องกันเกียร์ระเบิดเพราะแรงดันมหาโหดในระบบ และเมื่อติดหนึบเหนียวแน่นจนปัสสาวะแทบราดเหยียบเบรกต่อไปไม่ไหวแล้ว ก็ให้ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือป้องกันรถไหลพอได้พักเท้านวดขานวดเท้าแก้เมื่อยขบก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะทำให้เกียร์กระจายก่อนวัยอันควรอย่างแน่นอน ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/505942
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น