วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

จ่อหั่นค่าตั๋ว บขส. - รถร่วม หลัง ดีเซล ลดราคาต่อเนื่อง

จ่อหั่นค่าตั๋ว บขส. - รถร่วม หลัง ดีเซล ลดราคาต่อเนื่อง
จ่อหั่นค่าตั๋ว บขส. - รถร่วม หลัง ดีเซล ลดราคาต่อเนื่อง

คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เตรียมพิจารณาลดราคาค่าโดยสารรถ บขส.- รถร่วม ลง 2-3 สตางค์ หลังราคาดีเซลลดลงต่อเนื่อง คาดมีผล 20 ส.ค.นี้ ขณะที่ ค่าโดยสาร ขสมก. ต้องพิจารณาต้นทุนด้านอื่นประกอบ ...

วันที่ 11 สิงหาคม พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมสรุปผลการศึกษาต้นทุนค่าโดยสาร ซึ่งจัดทำโดยกรมการขนส่งทางบก เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลัก เช่น รถ บขส. และรถร่วมบริการ รวมถึงรถเมล์ ขสมก. หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากลิตรละ 29 บาท เหลือลิตรละ 22.89 บาท

เบื้องต้นคาดว่า ค่าโดยสารรถ บขส.และรถร่วมฯ จะปรับลดราคาลงได้ 2-3 สตางค์ต่อกิโลเมตร ส่วน ขสมก. จะต้องมีการพิจารณาต้นทุนด้านอื่นประกอบ เนื่องจากมีรถ ขสมก.อีกจำนวนหนึ่ง ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี เป็นเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ผลการสรุปตัวเลขในวันนี้ จะต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้งในวันพฤหัสบดี ที่ 13 ส.ค.นี้ ก่อนจะมีการประกาศใช้ภายในวันที่ 20 ส.ค. นี้ ส่วนค่าเรือโดยสารจะมีการพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป

ส่วนเรื่องการเตรียมปรับลอยตัวก๊าซเอ็นจีวี ของกระทรวงพลังงาน ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ยอมรับว่าหากมีการลอยตัวจริง ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะที่ใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง ทั้งแท็กซี่และรถเมล์ แต่ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงานในที่ประชุม กพช. แล้วว่าคงต้องมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งอาจมีมาตรการให้สิทธิในการใช้ราคาก๊าซเอ็นจีวีราคาพิเศษ สำหรับกลุ่มดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน.

ที่มา http://www.asnbroker.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น