วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทริค 7 พฤติกรรม ที่คนค้าขายไม่ควรทำ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง

ทริค 7 พฤติกรรม ที่คนค้าขายไม่ควรทำ  #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง
ทริค 7 พฤติกรรม ที่คนค้าขายไม่ควรทำ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง

งานขายคืองานให้บริการลูกค้า และเป็นจุดเริ่มต้นในการทำให้ ลูกค้าเริ่มสนใจในสินค้าหรือบริการ แต่ลูกค้าของเรามีหลากหลายรูปแบบ การรับมือแต่ละสถานการณ์ย่อมแตกต่างกันไป ตามสถานการณ์นั้นๆ
ทั้งนี้พนักงานขายอาจไม่ได้ทำให้ลูกค้าพอใจได้ทุกราย บางคนกล่าวว่าเป็นเรื่องยากมาก หากจะทำให้ลูกค้าพอใจในทุกเรื่องได้ การเข้าใจว่าในใจลูกค้า จริงๆแล้วต้องการอะไร เป็นสิ่งที่ Sales ต้องการ รูปแบบการคิดแบบนี้ ถือว่าเป็นรูปแบบการคิดที่อันตราย ต่อตัวผู้ทำธุรกิจค้าขายเอง การที่คอยจับผิดลูกค้า ว่าไม่ดีในรูปแบบต่างๆ แล้ว ละเลยเพราะคิดว่าเสียลูกค้าไปซักคนคงไม่เป็นอะไรหรอก เป็นเรื่องที่ ก่อผลเสียต่อผลกำไรของตัวท่านเองเป็นอย่างยิ่ง และนี่คือ 7 พฤติกรรมที่คนค้าขายไม่ควรทำ

-          หูทวนลม
          แม้ว่าจะเป็นการโต้แย้งของลูกค้า ไม่ว่าจะสมเหตุสมผลหรือไม่ก็ตาม ในฐานะของพนักงานขายที่ดี เราต้องหยุดฟังเสียงของลูกค้าก่อน การโต้แย้งออกไปในทันที โดยไม่หยุดฟังลูกค้า จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขากำลังได้รับบริการที่ไม่ดี และมีพนักงานขายที่ไม่มีคุณภาพกำลังโตเถียงอยู่ การเป็นพนักงายขายประเภทฉันไม่ฟังใคร จะทำให้ลูกค้าเอือมระอาได้ การเป็นพนักงานขายที่ดี ต้องมีความอดทน รับฟังความคิดเห็นของลูกค้าได้

-          จอมบิดเบือน
          เราไม่ได้พูดถึงการโกหกลูกค้า แต่เราควรมุ่งเป้าหมายไปที่การพูดความจริงไม่ครบ หรือพูดไม่หมด จนท้ายที่สุดลูกค้ามารู้ความจริงที่หลังด้วยตัวเอง สิ่งที่เราจะพูดต่อไปก็ยิ่งจะทำให้ลูกค้าโมโห เพราะดูเหมือนเป็นการแก้ตัวเสียมากกว่า เมื่อลูกค้าถามว่าทำไมเราจึงไม่บอกเรื่องนี้ให้เขารู้ก่อน พนักงานขายบางคนจะเลี่ยงด้วยการพูดว่าลูกค้าไม่ได้ถาม ก็คงไม่ถูกต้องนัก เพราะต้องไม่ลืมว่าลูกค้าคาดหวังความจริงใจจากเรา หากเราก็โกหก ลูกค้าก็จะขาดความเชื่อมั่น

-          จอมระบาย
          การพูดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ หรือบ่นด้วยเรื่องเดิม ๆ ย่อมไม่มีใครอยากได้ยิน เพราะยิ่งทำให้รำคาญใจ โดยเฉพาะกับลูกค้าด้วยแล้ว หากพนักงานขายบ่นเรื่องทุกเรื่องให้ลูกค้าฟัง หรือแม่แต่บ่นลูกค้าลับหลัง แล้วลูกค้ามาได้ยินทีหลัง ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ต่าง ๆ ขององค์กรด้วย เพราะเป็นการสื่อให้เห็นถึงการมีมารยาทที่ไม่ดีอีกด้วย


-          จอมอวดรู้

          การมีความรู้รอบด้านนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดหากเขารู้น้อยกว่า Sales ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะนั่นอาจจะทำให้ลูกค้ารู้สึกอับอาย จนไม่อยากติดต่อขอซื้อสินค้า และบริการจากพนักงานขายอีก เพราะเขาจะรู้สึกว่าพนักงานขายคนนี้จะทำให้เข้าเสียหน้า การมีความรู้เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรเก็บไว้ใช้ในเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรทำให้ลูกค้าสูญเสียความมั่นใจ เมื่อต้องพูดคุยกับเรา

-          ละเลยลูกค้า

          ในระหว่างที่พูดคุยกับลูกค้า เราควรใส่ใจรับฟังเสียงของลูกค้าอย่างเต็มที่ ไม่ว่อกแวก หรือทำสิ่งอื่นที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราไม่ใส่ใจฟัง แม้ว่าจะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ ไม่ได้พบเจอหน้ากันโดยตรง แต่พนักงานขายที่ดีก็ต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่ลูกค้าพูด ไม่ควรเล่นโทรศัพท์ เล่น Facebook หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นฆ่าเวลา ให้คิดเสมอว่าการพูดคุยกับลูกค้าเป็นสิ่งที่เราต้องตั้งใจฟัง หากได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็อาจจะทำให้เราทำงานผิดพลาดได้ แล้วทำให้ลูกค้าต่อว่าในภายหลัง

 SaleMotorInsurance


-          ชอบขัดจังหวะลูกค้า

          มารยาทเป็นส่ิงที่พนักงานขายจะขาดเสียไม่ได้ การพูดแทรกขึ้นมาในขณะที่ลูกค้ากำลังพูด จะทำให้การสนทนาขาดตอน และทำให้ลูกค้าอารมณ์เสียได้ พนักงานขายที่ดีควรรอให้ลูกค้าพูดจนจบก่อน แล้วค่อยแทรกคำถามหรือคำตอบขึ้นมา ควรเริ่มต้นด้วยการเป็นนักฟังที่ดีก่อน แล้วค่อยเป็นผู้พูดในเวลาต่อมา จึงจะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจกับการบริการของเรา

-          กดดันลูกค้า

sales-ที่ลูกค้าไม่ชอบ          พนักงานขายที่ชอบกดดันลูกค้าเสมอ ๆ มักเป็นพนักงานที่ลูกค้าไม่เพียงแต่จะเบือนหน้าหนี แต่จะเดินหนีทันทีที่เจอหน้า การขายโดยกดดันลูกค้าให้ซื้อสินค้า จะทำให้ลูกค้าหนักใจ แม้ว่าเขาจะอยากซื้อสินค้ามากขนาดไหน แต่หากถูกกดดันจนมากเกินไป เขาจะรู้สึกว่าเหมือนเขากำลังถูกบังคับให้ซื้อ เราต้องไม่ลืมว่าพนักงานขายมีหน้าที่นำเสนอ ไม่ได้บังคับให้ใครซื้อของ หากทำเช่นนั้นจะทำให้ลูกค้าถอยหนีเสียมากกว่า

          Sales ที่ดี คือพนักงานขายที่ไม่ทำให้ลูกค้าหนีหาย แต่มีหน้าที่ที่จะทำให้ลูกค้าติดใจในบริการ ดังนั้น ผู้ที่ทำหน้าที่นี้ต้องรักษามารยาทการขายให้ดีพอ ให้ลูกค้ามั่นใจว่าเขาได้เลือกใช้บริการที่ดี และมีคุณภาพมากที่สุด อย่าทให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาจะซื้อสินค้าจากเราแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว ครั้งต่อไปคงไม่มีอีกแล้ว
ขอขอบคุณรูปภาพจาก picjumbo.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
 
Motor Insurance

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น