วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องของการเคลมประกันรถยนต์ : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์



ว่าด้วยเรื่องของการเคลมประกันรถยนต์ : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องทำความเข้าใจให้มากๆทุกวันนี้ประกันรถยนต์มีแพ็คเกจให้เลือกมากมายทั้ง ชั้น 1 ชั้น 2 และชั้น 3 ที่ยังมีเพิ่มเติมแยกย่อยไปอีกเพื่อเพิ่มความคุ้มครองแตกต่างกันลดหลั่นตามวงเงินที่ผู้เอาประกันจ่ายในแต่ละปี
ก่อนทำประกันคนขายจะให้ข้อมูล รายละเอียดต่างๆแก่ผู้เอาประกันหรือที่เรียกแบบเป็นกันเองว่า “ลูกค้า” นั่นล่ะว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะคุ้มครองยังไงบ้าง ซ่อมรถคันที่เอาประกันไว้และรถคู่กรณี หรือซ่อมเฉพาะรถคู่กรณีก็ว่าไป ตรงนี้ล่ะที่สำคัญ เงื่อนไขต่างๆ ต้องอ่านทำความเข้าใจให้กระจ่างแจ้ง เอกสารแผ่นผับที่ได้รับแจกระบุไว้ครบถ้วนหรือไม่ โฆษณาชวนเชื่อเพียงครึ่งเดียวหรือเปล่า และเพื่อไม่ให้ผิดกฏหมายโฆษณาประชาสัมพันธ์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค เป็นประมาณว่า “บอกแต่บอกไม่หมด” ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้
ประกันรถยนต์
ประกันรถยนต์
ที่ว่าเข้าใจผิดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกนี่แหละ บางคนคิดว่า “ฉันทำประกันไปตั้งเป็นหมื่น ทำไมเวลาเคลมต้องมาจ่ายเพิ่มอีก ไม่เห็นบอกเลยตอนทำประกัน” เป็นเรื่องปกติครับ บริษัทประกันเค้าก็ต้องป้องกันตัว ไม่ให้ลูกค้าเอาเปรียบ ซึ่งการจ่ายค่า Excess นั้นเป็นค่าเสียหายส่วนแรกที่เกิดจากการขับขี่ที่ไม่ระวัง ฉะนั้นมันค่อนข้างจะค้านต่อความรู้สึกของคนทำประกันชั้น 1 ที่ว่ากันว่าคุ้มครองทุกกรณี (ยกเว้นภัยก่อการร้าย) เวลาที่ขับไปเกิดเหตุเฉี่ยวชนที่ไม่มีคู่กรณี เช่น เสาในห้างสรรสินค้า กระถางต้นไม้ เอาง่ายๆ ก็คือสิ่งที่ไม่มีชีวิต ควรแจ้งประกันภัยให้เร็วที่สุดเหมือนกรณีชนแบบมีคู่กรณีเช่นกัน
ประกันรถยนต์
เสียหายตรงไหนถ่ายรูปไว้ก่อนก็ดี
แต่กหากไม่สามารถทำได้ก็ควรแจ้งให้เร็วที่สุด ไม่ควรทิ้งเวลาไว้นานเกินไป (ทางที่ดีควรถ่ายรูปไว้ด้วยว่าชนอย่างไร ที่ไหนเมื่อไหร่) ขณะเดียวกันการชนโดยไม่มีคู่กรณี ยังหมายถึง การที่เราไม่สามารถระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากสาเหตุอะไร เหตุการณ์ใด หรือเมื่อไหร่ หรือมีการชนแล้วหนี จำทะเบียนไม่ได้ตามไม่ทัน ซึ่งก็จะกลายเป็นไม่มีคู่กรณี แบบนี้ก็ควรแจ้งให้เร็วที่สุดเช่นกัน ประเด็กก็คือ การเกิดเหตุในลักษณะนี้เวลาที่เจ้าของรถเคลมประกันจะต้องเสียค่า Excess หรือไม่?
ประกันรถยนต์
ประกันรถยนต์
คำตอบก็คือมีทั้ง ไม่และใช่ งงมั้ยแหละครับ? ที่ว่าไม่ต้องเสียค่า Excess ที่ตอนนี้บริษัทประกันเค้าเรียกเก็บเหมือนกันหมดทั่วประเทศกับการเกิดเหตุครั้งละ 1,000 บาท ในกรณีที่เราขับรถไปชนเสาแล้วเกิดรอยแผลชัดเจนประเภท หัก แตก ร้าว บุบ อย่างนี้เคลมได้สบายไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่กลับกันหากไม่ได้เกิดแผลในลักษณะอย่างที่กล่าวไว้ หรือเป็นรอยนิดเดียวขัดก็ออกแล้วแต่ต้องการเคลมเปลี่ยนใหม่ กรณีนี้ต้องเสียค่า Excess เพราะบริษัทประกันเค้าต้องป้องกันลูกค้าที่เคลมพร่ำเพรื่อ หรือต้องการเอาเปรียบบริษัท (อยากเปลี่ยนชิ้นไหนก็แกล้งทำเป็นชนแบบไม่มีคู่กรณีกันไป)
ส่วนกรณีที่ชนแล้วหนีจนกลายเป็นไม่มีคู่กรณีบางบริษัทจะยอมเคลมให้โดยไม่ต้องเก็บค่า Excess
ขั้นตอนการเคลมประกันชั้น 1 ที่เกิดจากการเฉี่ยวชนโดยไม่มีคู่กรณีนั้นหากชนเสา ชนกระถาง เจ้าของรถควรแจ้งให้บริษัทประกันทราบโดยเร็ว อย่าปล่อยไว้นาน พร้อมทั้งให้รายละเอียดวัน และสถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจน จากนั้นทางบริษัทประกันจะนัดลูกค้าอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ รวมทั้งอธิบายขั้นตอนต่างๆ ในการเอารถเข้าซ่อม หรือนัดให้ไปเปิดใบเคลมกับศูนย์บริการและอู่ที่เป็นคู่สัญญากับบริษัท (ทางบริษัทก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ หรือสถานที่ๆ ลูกค้าสะดวก) และหลังจากได้ใบเคลมที่บริษัทประกันออกให้แล้วก็สามารถนำรถเข้าซ่อมได้เลย
เรื่องของประกันภัยฟังดูเหมือนจะยุ่งยาก แต่ถ้าหากพยายามทำความเข้าใจกับมัน อ่านใจความในกรมธรรม์ให้ละเอียด ไม่เข้าใจตรงไหนต้องสอบถามเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบและเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ธุรกิจประกันภัยมีการแข่งขันสูงและผู้บริโภคมีสิทธิเลือก จึงควรเลือกบริษัทที่ไว้ใจได้ มีภาพลักษณ์ที่ดี ประเภทเบี้ยถูกๆ (ถูกจนน่าแปลกใจ) ถึงเวลาเคลมจริงๆอาจไม่แฮปปี้ก็ได้ครับ
 
และขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://newcar2thai.com/
นำเสนอข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันรถยนต์ ชั้น1, ชั้น2พลัส, 3พลัส พรบ. ต่อประกันรถยนต์ จากบริษัท ประกันภัยรถยนต์ ชั้นนำ โดย ASN Broker นายหน้าประกันรถยนต์ ออนไลน์อันดับ 1 ประกันภัยรถยนต์, ประกันรถยนต์ ,ประกันชั้น1, โบรกเกอร์, ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส, ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส, ต่อประกันรถยนต์, broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ, ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์,โปรโมชั่น รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 1,พ ร บ รถยนต์,ราคา ประกัน ชั้น 1 ,เบี้ยประกันภัยรถยนต์,โปรโมชั่นรถ,ประกัน ชั้น1 ราคา,เมื่องไทย ประกันภัย รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 3,เช็คเบี้ยประกันภัย รถยนต์
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น