วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รถเก่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์มือสองเซียงกง อย่างไหนดีกว่ากัน #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

รถเก่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์มือสองเซียงกง อย่างไหนดีกว่ากัน #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์
รถเก่าเกียร์พัง ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์มือสองเซียงกง อย่างไหนดีกว่ากัน #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์
การโอเวอร์ฮอล หรือซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนเกียร์ออโต ที่เสียหายสึกหรอจากการใช้งาน ต้องใช้ช่างที่รู้จริงเท่านั้น การเปลี่ยนเกียร์มือสองทำได้ง่ายและไม่ต้องรับผิดชอบงานซ่อมมากนัก เพราะภาระการรับผิดชอบไปอยู่ที่ผู้ขายเกียร์และเจ้าของรถ (ถ้าเกินเจ็ดวันรับประกัน) หากได้เกียร์ที่ยังคงมีสภาพที่ดีมีอายุการใช้งานไม่มากนักก็ถือว่าโชคดีไป แต่หากได้เกียร์มือสองที่อยู่ในสภาพจวนเจียนจะพังมิพังแหล่ยกเปลี่ยนได้ไม่นาน เกียร์ก็มีปัญหาขึ้นมาอีก จนก่อให้เกิดความทุกข์ระทมของผู้ใช้รถยนต์เป็นจำนวนมาก ส่วนการซ่อมแซมโอเวอร์ฮอล์เกียร์อัตโนมัติ ถ้าพบกับอู่ซ่อมเกียร์ที่มีความรู้ความชำนาญ มีช่างที่ไม่คอยแต่จะจ้องฟันลูกค้าอย่างเดียว และมีการใช้อะไหล่แท้ทั้งหมด แถมยังประกอบได้ถูกต้องตามสเปกโรงงาน การโอเวอร์ฮอลเกียร์อัตโนมัติที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิมเหมือนได้เกียร์ใหม่ลูกนึง ซึ่งถึงจะแพงแต่ก็คุ้มหากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถและไม่มีเงินออกรถใหม่ในช่วงนี้
สรุป ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งบางท่านอาจเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละท่านที่ไม่เหมือนกัน ถ้าคุณมั่นใจแน่ใจ ชัวร์ว่าช่างหรืออู่นั้นเก่งจริง ก็ควรซ่อมโอเวอร์ฮอลเกียร์ออโต ถ้าไม่แน่ใจ ให้เปลี่ยนทั้งลูกเป็นเกียร์มือสอง โดยให้ทางอู่ซ่อมเกียร์เลือกเกียร์มือสองจากเซียงกงญี่ปุ่นที่มีสภาพดีมาให้ ช่างเล็ก บุญมา นาวาทอง บอกมาว่า การเลือกซื้อเกียร์เก่าจากเซียงกง ควรจะระวังของเก่าจากห้าง หรือเกียร์เก่าใช้งานแล้ว เกิดเสียหายจากศูนย์บริการที่มีการแอบลักลอบออกมาขายกันอยู่บ้าง แต่ไม่มาก เกียร์เก่าติดรถจากญี่ปุ่นแท้ๆ นั้นมีสภาพดีเกือบจะทุกลูก ญี่ปุ่นมีสภาพอากาศไม่ร้อน หรือร้อนแค่เดือนเดียวเท่านั้น อีกสิบเดือนจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีฝุ่นละอองไม่เยอะ กฎหมายจราจรที่เข้มงวดกวดขันของประเทศนี้ ทำให้การขับรถที่นั่น แทบจะไม่มีใครขับแบบซิ่งหรือกระตุกกระชาก คนญี่ปุ่นขับรถตามๆ กันไปตลอด ที่ความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แทบจะตลอดอายุการใช้งานของรถ สภาพเครื่องยนต์และเกียร์จึงอยู่ในขั้นที่ดีมากกว่าเกียร์ที่ถูกใช้งานในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย

เกียร์อัตโนมัติแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ (Torque Convertor)
ตัวเกียร์ ( Transmission Body หรือ Planetary gears ) คือส่วนของชิ้นส่วนเกียร์ Hard Parts wear part คลัทช์ ลูกสูบเพลา เกียร์ เสื้อ Housing เบรกแบน ฯลฯ ทั้งหมดจะอยู่ภายในห้องเกียร์
วาล์วบอดี้ ( Valve Body หรือ Hydraulic Control ) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สมองของเกียร์อัตโนมัติ
เมื่อเกียร์ออโตเกิดเสียหาย คุณควรหาช่างที่มีความรู้ความชำนาญด้านระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ที่จะสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างถูกต้องเสียก่อน ไม่มั่วจนกลายเป็นตาบอดคลำช้าง หาอาการเสียชำรุดที่แท้จริงไม่พบ ช่างหรืออู่ซ่อมเกียร์ ต้องตวรจเช็ก และเข้าใจว่าชิ้นส่วนอะไรที่เสียหาย เสียหายที่ตรงไหนบ้าง และอะไรเป็นสาเหตุของความเสียหายของเกียร์ก่อนลงมือซ่อม ช่างต้องประเมินความเสียหาย กำหนดระยะเวลาในการซ่อมและค่าใช้จ่าย แล้วแจ้งให้เจ้าของรถรับทราบถึงอาการเสียของเกียร์ก่อนลงมือซ่อม
ตัวอย่างการลักษณะของความเสียหายของเกียร์อัตโนมัติ เช่น ความเสียหายเฉพาะทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ( Torque convertor) แผ่นล็อกอัพคลัทช์ สึกหรอจนหมดให้เห็นเนื้อโลหะ แบริ่งแตก เพลาสึกเป็นรอย น้ำมันรั่ว impeller ฉีก หลุด เพลาสึก ร่องสไปร์สึกหรอมาก สปริง lockup สึก ระยะความเผื่อมากกว่าที่กำหนด
ความเสียหายเฉพาะตัวเกียร์ (Transmission Body ) เช่น สึกหรอเฉพาะ แผ่นคลัทช์ ( Friction clutch) แผ่นเหล็ก ( Steel Clutch ) เบรกแบน ( Brake Band) ปลอก แหวน ( Bushing ,Washer) ซีล ( Seal ,Oring , Piston seal) ประเก็น (Gasket set) ซึ่งอาจจะตามอายุการใช้งานปกติ หรือเรียกอีกอย่างว่า Normal Wear แบบนี้ซ่อมแซมได้ง่ายครับ แต่หากมีชิ้นส่วนทางกลเสียหายตามไปด้วยเช่น หม้อคลัทช์ฉีก แตก เสียดสีจนเสียหาย เพลาสึกเป็นรอย เพลาคด ซึ่งปัญหาที่ลุกลามต่อไป เป็นเพราะ เมื่อแผ่นคลัทช์ หรือ wear parts หมดอายุ หากไม่ได้เปลี่ยน หรือทำการซ่อมแซม หรือซ่อมแซมเฉพาะบางจุด เปลี่ยนแผ่นคลัทช์เฉพาะบางแผ่นเป็นต้น ปัญหาก็ลุกลามต่อไป จนถึงเนื้อโลหะ ทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติ สภาพน้ำมันเสียหาย มีเศษโลหะเล็ดลอดเข้าไปในระบบ ทำให้วาล์วบอดี้สึกหรอมากกว่าปกติตามเข้าไปอีก ความเสียหายเฉพาะ วาล์วบอดี้ ( Valvebody ) หากเป็นการเสียหายชำรุดแบบอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โซลินอยด์ เซ็นเซอร์ หรือตัว TCM ( Transmission control Module) ก็ต้องวิเคราะห์จากเครื่องมือพิเศษ Scan Tools เฉพาะรุ่น เฉพาะทาง แต่หากเป็นการสึกหรอทางกล ทำให้การรับและจ่ายแรงดันไฮโดรลิกในระบบผิดปกติไปจากที่กำหนด
สำหรับค่าซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนเกียร์อัตโนมัติ เมื่อหมดอายุรับประกันการใช้งาน เมื่อนำไปซ่อมตามอู่นอกที่รับซ่อม อาจมีราคาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับราคาของระบบเกียร์ที่ใช้ในรถคันนั้น ซึ่งมีความแตกต่างกัน ทั้งรถญี่ปุ่นและรถยุโรป ส่วนใหญ่เกียร์มือสองหรืออะไหล่ชิ้นส่วนของเกียร์จากรถยุโรป จะมีราคาสูงกว่าเกียร์ญี่ปุ่น แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ราคาของการซ่อมเกียร์ในศูนย์บริการนั้น แพงกว่าอู่แน่นอน ราคาอาจลดหลั่นกันลงไป หากเป็นเกียร์ออโตรุ่นเก่าของรถญี่ปุ่น เมื่อนำไปซ่อมที่อู่นอกไม่ใช่ซ่อมในศูนย์บริการ หรือตัวแทนจำหน่าย จะมีราคาที่ถูกกว่าประมาณ 30-40% หรือบางทีก็มากกว่า 50% เลยทีเดียว.
ข้อมูลบางส่วนจาก
วิสรัส เอี่ยมประชา
วุฒิวิศวกรเครื่องกล วก.829
FORCE Transmission
www.gmcworkshop.com
ที่มา https://www.asnbroker.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น