วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รถสตาร์ตไม่ติด เพราะอะไร? แก้อย่างไร?



รถสตาร์ตไม่ติด เพราะอะไร? แก้อย่างไร?

 รถสตาร์ทไม่ติดถือเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับผู้ใช้รถยนต์ เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แม้รถจะถอยออกมาจากศูนย์ฯเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น หากไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ

     วันนี้ จะกล่าวถึงสาเหตุของอาการสตาร์ทไม่ติด และวิธีการแก้ไขเฉพาะหน้ากันครับ

     หากตื่นเช้ามาและกำลังจะขับรถเพื่อไปทำงาน
เมื่อเสียบกุญแจรถแล้วบิดสตาร์ต ปรากฏว่าเครื่องยนต์ไม่ติด แต่มีเสียงดังแชะๆเป็นจังหวะขณะที่บิดกุญแจ หรืออาจไม่ดังเลย ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่า แบตเตอรี่มีปัญหา ให้ลองกดแตรดูว่ามีเสียงดังปกติหรือไม่ หากแตรมีเสียงเบากว่าปกติ นั่นอาจเป็นเพราะแบตเตอรี่อ่อน จนเกือบหมด ทำให้ไปหมุนไดสตารท์ไม่ไหว
 #alas# ข้อสังเกตแบตเตอรี่เสื่อมหรือเก็บไฟไม่อยู่

1.สตาร์ทรถยากหรือสตาร์ทไม่ติดเลย (ส่วนมากจะเป็นตอนเช้า ) ถ้าเอาแบตใหม่มาเปลี่ยนหรือพ่วงแบตจากรถคันอื่น แล้วสตาร์ทติดง่ายหรือสตาร์ทติดทันทีนั้น อาจสรุปได้ว่าแบตเตอรี่อาจเสีย หรือไดชาร์จอาจชาร์จไฟไม่เต็มที่ก็ได้

2.ถ้าสตาร์ทรถตอนเช้าติดแล้ว (อาจสตาร์ทยาก หรือพ่วงแบตจากรถคันอื่นมาก็ตาม) แล้วท่านยังสามารถขับรถได้ตลอดวัน บางครั้งอาจจอดรถบ้างแต่จอดไม่นานเท่าไรแล้วก็ยังพอสตาร์ทรถได้ แต่ถ้ายิ่งจอดนานก็จะรู้สึกว่ายิ่งสตาร์ทรถยากเท่านั้น

3. สตาร์ทรถยากหรือสตาร์ทไม่ติดเลย เกิดขึ้นอีกแล้วในวันต่อๆ ไป (เป็นตอนเช้าอีกแล้ว รู้สึกเซ็งมากเลยครับ) ถ้าเป็นลักษณะอาการแบบนี้ สรุปได้เลยว่าแบตเตอรี่ก็ไฟไม่อยู่แล้วเลย ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

 #talk# ข้อสังเกตมอเตอร์สตาร์ทมีปัญหาหรือเสีย

1.สตาร์ทรถไม่ติด อาจเป็นเวลาใดก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงเช้า อาการเสียแบบนี้วิเคราะคร่าวๆ ได้สองอย่าง คือระบบไดสตาร์ทอาจมีปัญหา หรือแบตเตอรี่อาจจะไม่มีกระแสไฟฟ้าพอสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์

 #whistle# วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ
1.ลองเปลี่ยนแบตที่มีกระแสไฟฟ้าเต็มๆ มาลองสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง หรือพ่วงแบตจากรถคันอื่นก็ได้ ถ้าลองพ่วงแบตดูแล้วสตาร์ทติดง่ายได้ปกติ ก็คิดว่าน่าจะเป็นที่แบตเริ่มเก็บไฟไม่อยู่แล้วมากกว่า ,หรืออาจใช้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ขณะดับเครื่องยนต์นานเกินไป จนกระทั่งกระแสในแบตเตอรี่ไม่พอสตาร์ทเครื่องยนต์ได้

2.ถ้าลองพ่วงแบตแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ แต่เครื่องไม่ติดวิเคราะคร่าวๆ ได้ว่าระบบมอเตอร์สตาร์ทอาจมีปัญหา สาเหตุอาจเกิดจาก, ฟิวส์ มอเตอร์สตาร์ทขาด,สายไฟที่ต่อไปยังมอเตอร์สตาร์ทขาดหรือหลุดออกจากจุดต่อต่างๆ,ตัวมอเตอร์สตาร์ทเองมีปัญหาเช่น แปรงถ่านที่อยู่ในมอเตอร์สตาร์ทกำลังจะหมด หรือหมดแล้วควรเข้าศูนย์ตรวจเช็ครถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ดีกว่า

 #grin# ข้อสังเกตไดชาร์จ (GENERATOR) มีปัญหา

1.ถ้าแบตเตอรี่ไม่เสียเป็นปกติอาจจะเพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่มา ช่วงเปลี่ยนแบตเตอรี่มาใหม่ๆ สตาร์ทรถติดง่ายมาก สตาร์ทชึ่งเดียวเครื่องยนต์ก็ติดแล้วแต่อยู่ๆ ใช้ไปสักพักปรากฏว่าเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ยาก หรือขับๆ รถอยู่เครื่องยนต์ก็ดับไปเอง

2.อาการเสียลักษณะนี้วิเคราะห์คร่าวๆ ได้ว่า อาจจะเป็นสาเหตุมาจากไดชาร์จหรือชุดจ่ายไฟในระบบรถยนต์มีปัญหา อาการระบบไดชาร์จเสีย

3.สังเกตจากหน้าปัดในรถจะมีรูปแบตเตอรี่โชว์เป็นสีแดง ควรเข้าศูนย์ตรวจเช็ครถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ดีกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม
     1. แบตเตอรี่เสื่อม เนื่องจากแบตเตอรี่โดย....อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.asnbroker.co.th/news.php?id=244
 
(ขอบคุณเนื้อหาจาก ประชาชาติธุรกิจ)
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
 
 
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 
 
 
 
 
 
 
  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น