วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขับรถทางไกลควรทำอะไรบ้าง

ขับรถทางไกลควรทำอะไรบ้าง

ขับรถทางไกล เตรียม สองเรื่องคือ เตรียมรถ กับ เตรียมคน
เตรียมรถยนต์
เรื่องยาง
การเดินทางนั้นลมยางเป็นส่งสำคัญมาก และหลายๆคนก็ละเลยเรื่องนี้ เราควรเติมลมยางเพิ่มกว่าปกติซัก 2 -3 ปอนล์
ทำไมต้องเติมเพิ่มด้วยละ?
เหตุผลก็คือในยางที่มีลมอ่อนนั้น จะมีความสามารถในการระบายความร้อนได้ช้ากว่าหรือต่ำกว่าล้อที่มีลมยางแข็งกว่า โมเลกุลของลมยางที่น้อยจะมีพื้นเหลือในล้อมากทำให้มีการขยับตัวได้เยอะกว่า เมื่อมีการขยับตัวที่เยอะกว่า ก็จะเกิดความร้อนได้เยอะกว่าครับ ก็เหมือนหลักการของเตาไมโครเวฟ ที่คลื่นจะทำให้โมเลกุลของวัตถุ เกิดการขยับตัวเพื่อให้เกิดความร้อน
การเติมลมยางนั้นเราควรทำเมื่อยางมีอุณหภูมิต่ำ เช่นตอนเช้าก่อนรถวิ่ง เพราะถ้ารถวิ่งแล้วจะทำให้ลมยางร้อนขึ้น และก็จะทำให้ความดันของลมยางเปลี่ยน ซึ่งหลายๆคนบอกว่าจะทำได้อย่างไร เนื่องจากที่บ้านไม่มีที่เติมลม ก็ต้องไปเติมที่ปั๊มน้ำมัน ก็ทำให้มีสองวิธีต่อมา
คือ เติมตอนวิ่งไปแล้ว ถ้าใช้วิธีนี้ ก็ต้องวิ่งไปไม่เกิน 2 กิโลเมตร หรืออีกวิธี ก็คือ เติมก่อนเข้าบ้านวันก่อนเดินทาง โดยเติมให้เกินซัก 3 ปอนล์ แล้วมาวัดลมยางตอนเช้าก่อนเดินทางก็ได้ ถ้าเกิน ก็ปล่อยลมออก
การเติมลมยางที่มากกว่าปกตินั้นจะช่วยในหลายๆ เรื่องคือช่วยให้ล้อระบายความร้อนได้ดีขึ้น ก็ความร้อนสะสมน้อยกว่าในระยะทางที่เท่ากัน การที่เราเดินทางไกล ส่วนมากก็มีการบรรทุกตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นของต่างๆ และผู้โดยสาร ทำให้ยางทำงานหนักมากกว่าปกติการที่มีลมยางเพิ่มขึ้นทำให้ยางยังสามารถรักษาความสามารถของยางให้คงเดิมได้ และสิ่งสุดท้ายก็คือทำให้ประหยัดน้ำมันได้ เพราะใช้ลมยางที่เหมาะสมกะสภาพการบรรทุกและการขับขี่
เรื่องต่อมาก็คือ อุปกรณ์ในการเปลี่ยนยางควรเตรียมให้พร้อมไม่ว่าจะเป็นแม่แรง ประแจถอดล้อ รวมถึงอุปกรณ์ลากจุงต่างๆ(ถ้ามีไปด้วยจะดีมาก) เราไม่ได้ใช้ก็ช่วยคนอื่นได้ และที่สำคัญที่หลายๆคนไม่ได้ใส่ใจเลยก็คือ ลมยางของยางอะไหล่ อันนี้สำคัญมากๆ
ในห้องเครื่อง
เริ่มจากดูระดับของเหลวต่างๆ ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าชีวิตนี้ไม่เคยเปิดดูก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการทำ ต่อมาก็เติมน้ำใส่กระบอกฉีดน้ำ อันนี้จะช่วยเราได้ตอนเดินทางครับ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังต่อไปว่าช่วยในการเดินทางได้ยังไง ของเหลวที่อยู่ในห้องเครื่องนี้ถ้าไม่ได้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก็หาเติมซะน่ะครับ แล้วก็พกไปด้วยเผื่อจำเป็นต้องใช้ตอนเดินทาง ของเหลวนี่รวมถึงนำกลั่งแบตเตอร์รี่ด้วยน่ะ
อะไรที่ต้องเตรียมไว้บนรถ
1 ไฟฉาย
2 อุปกรณ์ในการเปลี่ยนล้อ และการลากจุง
3 ร่ม
4 เบอร์ฉุกเฉิน เช่น เบอร์ตำรวจทางหลวงเป็นต้น
5 อุปกรณ์ปฐมพยาบาล(ถ้ามีได้จะดีมาก)
การเตรียมคน (คนขับ)
ถ้าเป็นผลไม้ ก็ควรปลอกให้เสร็จ หั่นเป็นชิ้นพร้อมรับประทาน หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคมในรถ เพราะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก บางที่อาจจะถึงชีวิตได้ การกินของที่ใช้ไม้เสียบ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน
การขับรถทางไกล
การขับรถทางไกลนั้นเราควรมีการพักทุก 3- 4 ชั่วโมง หรือประมาณ 300-400 กิโลเมตร เพื่อเป็นการพักทั้งคนและรถ และเมื่อถึงจุดพัก ไม่ควรดับเครื่องโดยทันที ควรปิดแอร์ และให้เครื่องอยู่ในรอบเดิมเบาซัก 1-2 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ระบายความร้อนให้เครื่องได้ดีขึ้น ถ้าจะเปิดกระโปงหน้าได้ก็ดี แต่ระวังหน่อยน่ะ เพราะว่ามันจะร้อนมาก และสำคัญอย่างยิ่งสำหรับรถที่เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลควรจะให้อยู่ในรอบเดินเบานานกว่าเครื่องเบนซิน คือประมาณ 2-3 นาที แต่ถ้ามีเทอร์โบทามเมอร์ก็แล้วไป
ในการระหว่างที่รถวิ่งอยู่ในช่วงการเดินทางควร ฉีดน้ำฉีกกระจกเป็นระยะ เพื่อแก้ง่วงได้(ช่วยได้บ้าง) แต่หลักๆ ก็คือเป็นการลดความร้อนของกระจกหน้าลง ทำให้ภายในห้องโดยสารเย็น แต่ที่สำคัญเป็นการทำความสะอาดกระจกหน้า เนื่องจากการที่วิ่งทางไกลฝุ่นจะกะที่กระจกหน้า เป็นเหมือนฟิล์ม ทำให้เกิดเป็นภาพซ้อนโดยที่เราไม่รู้ตัว มีผลทำให้ คนขับต้องใช้สายตามากกว่าปกติ ซึ่งการฉีดน้ำทำความสะอาด ก็เป็นการแก้ปัญหานี้ได้ และการเกิดภาพซ้อนนั้น ก็จะทำให้การกะระยะมีความเพี้ยนด้วยเช่นกัน
การจอดรถ
การจอดรถหลายๆครั้งเราหลีกเลี่ยงการจอดกลางแจ้งไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรให้รถเย็นเร็วที่สุด
ถ้าใครมีกันสาด หรือที่เรียกกันว่า เวทเทอร์กาดต์ ถ้าติดเอาสวยหรือไว้สูบบุหรี่ คราวนี้จะได้ใช้ประโยชน์อื่นกันซักที่ ก็ให้ลดกระจกลงซักเล็กน้อยในอยู่ในระดับที่คนภายนอกมองไม่เห็นว่าลดกระจกลง เท่านี้ก็เป็นทำให้รถเย็นลงได้เยอะมากๆ ลดความร้อนได้ประมาณ 50% เลยที่เดียว
หากใครไม่มี ตอนที่เราจอดรถตากแดดมานาน ก็ให้เปิดประตูหรือลดกระจกทุกบานลง แล้วให้เปิดพัดลมแอร์ให้สุด เพื่อไล่ความร้อนที่สะสมอยู่ในช่องแอร์ออกให้หมด แล้วค่อยเปิดแอร์ตาม
ต่อมาก็ในฉีดน้ำกระจกหน้า เพื่อเป็นการลดความร้อนกระจกหน้าลง เพราะกระจกหน้ามีพื้นที่ประมาณ 60 % ของตัวรถ
การฉีดน้ำกระจกหน้าตอนจอดรถตากแดด และระหว่างเดินทางนั้นไม่ต้องกลัวว่าอุณหภูมิน้ำ กับกระจกจะต่างกันเยอะจนทำให้กระจกแตก เนื่องจากอุณภูมิของน้ำฉีดกระจกไม่ใช่น้ำเย็นอย่างที่คิด น้ำจากกระบอกฉีดน้ำอยู่ในห้องเครื่อง ทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงกว่าน้ำปกติอยู่แล้วจึงไม่เป็นปัญหา
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
 
 
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น