Suzuki Celerio รถยนต์ Eco Car คันที่ 2 ของค่าย Suzuki และ เป็นคันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ในบ้านเรา วันนี้เราจะลองมาเปรียบเทียบ Celerio ใหม่ กับคู่แข่ง ในกลุ่ม A-Segment (รถที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นรถยนต์ Eco Car โดยเฉพาะ ที่ไม่ใช่การดัดแปลง B-Segment มาวางเครื่อง Eco Car) นั่นก็คือ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage
![2014-Suzuki-Celerio-TH-Launch_67](https://lh3-testonly.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uDUGYWcg--IKtHI86CHOmoEOqhdqfanSdumM8RvvKJ3P8V-Ot3wA4_AqoO03XxnDdBYt2dA0xGx9S59wJB0Hy2eIZEl0O0btWE3HiYuyejXJh3ZL5Qqxx7Xm9O7fYuE4_cgf6Vp6lZ79r5UgC7jyUOz7qQLpqQTeYADmzesJ4x6SOJyQ=s0-d)
Suzuki Celerio มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,600×3,600×1,540×2,425 มม.
Honda Brio มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,680×3,610×1,485×2,345 มม.
Mitsubishi Mirage มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,665×3,710×1,490×2450 มม.
![2014-Suzuki-Celerio-TH-Launch_51](https://lh3-testonly.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v681D5PynbSql1XjQa7C3Wm7CogEJtsSRtsHU4-9IBJV1MssIgWwMCMkKJPEw2XJNGo5xdYs67aA47fZIh6MDr52SmSLbE82H20ZzKQCdK0ntigULQ6NPUv1GFxtCEhVA3rI2K3H800c4yO-DPmgh5rAf3qs-9aCbZe10sPyTSR1rx=s0-d)
Suzuki Celerio ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร สร้างกำลังได้ 68 แรงม้า@ 6,200rpm แรงบิดสูงสุด 90 Nm@ 3,500rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้ในการแบกน้ำหนักตัวที่ 785 – 835 กก.
Honda Brio ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร สร้างกำลังได้ 90 แรงม้า@ 6,000rpm แรงบิดสูงสุด 110 Nm@ 4,800rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้แบกน้ำหนักตัวขนาด 928 – 957 กก.
Mitsubishi Mirage ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร สร้างกำลังได้ 78 แรงม้า@ 6,000rpm แรงบิดสูงสุด 100 Nm@ 4,000rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้แบกน้ำหนักตัวขนาด 830 – 870 กก.
![2014-Suzuki-Celerio-TH-Launch_60](https://lh3-testonly.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vdsgeXk1VvmfXwhwb-yWSKXzWabOW9pML071tFx751kR-aoujMfDLM0rhCsw9GaCMIPUDSJ9nnLhMBYIpTCnYxXwnnJ1ndXPpXUjXWG5-zFu9SJzDZMNF5d4YfstjtAl-qhodQkefs88r8z0gSmDCQW0rIuOK-qRiv4j_3gjrpjYdQ=s0-d)
Suzuki Celerio ใช้พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฮโดรลิค มีรัศมีวงเลี้ยว 4.7 เมตร ในขณะที่ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage ใช้แบบผ่องแรงไฟฟ้า EPS มีรัศมีวงเลี้ยว 4.5 เมตร และ 4.4 เมตร ตามลำดับ
ในด้านของระบบเเกียร์, บรก และ ระบบช่วงล่าง ทั้ง 3 คัน ใช้ เกียร์แบบ CVT โดยมีเกียร์ธรรมดา 5 speed ให้เลือกในรุ่นล่าง ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม และ ช่วงล่างหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัท หลังแบบทอร์ชั่นบีม ทั้งสิ้น
![2014-Suzuki-Celerio-TH-Launch_82](https://lh3-testonly.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sqHOzA_o7-9OnJI36-Py-1o79XhmXp81_EJgp0OjvLNyEykpxg99Bd9WGNhEU2cuLFjYeDm7xTFvAPqHxCgEMc8jXD-Vtk19tkbmj_wCPhK8GiCnPFrVuCR986GoHPhre_q3RryMPRZ4YdIAMEc6uLS_Se90fZIJ4kUb-wmf96UCzi=s0-d)
จากข้อมูบเบื้องต้นพอบอกเราได้ว่า Celerio แม้ขนาดจะกว้าง และยาว น้อยที่สุด แต่มีความสูงมากกว่าชาวบ้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ Headroom ให้คนตัวสูงนั่งได้ไม่ลำบาก และระยะฐานล้อที่เกือบเท่า Mirage นั่นจะยังคงช่วยให้การยึดเกาะที่อิงช่วงล่างจาก Swift นั้นยังคงทำงานได้ดีเยี่ยม ถึงแม้ว่า Celerio จะมีกำลังน้อยสุดกว่าเพื่อน แต่ได้แรงบิดที่มาไวกว่าชาวบ้านที่รอบต่ำ และแบกน้ำหนักตัวที่เบากว่า ก็พอประเมินได้ว่า อัตราเร่งในช่วงต้นอาจไม่ด้อยกว่าคู่นัก
แต่ การที่ใช้พวงมาลัยแบบผ่อนแรงเพาเวอร์ไฮโดรลิค และ มีรัศมีวงเลี้ยวที่กว้างกว่าชาวบ้าน มันจึงอาจไม่ใช่รถยนต์ที่คล่องตัวที่สุดในเมือง
![2014-Suzuki-Celerio-TH-Launch_12](https://lh3-testonly.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sW7P3wFz6ITyqOx3rHxiU8Dxq1XcwlDBRj7CHwvC-SXcHkC9tPEay4mm5m2yxtWormHky18suPFvDH1K8vq7dU35fGt_4em8jkqkqB_r_TtXr43zBwMQPOy_w6quE6CGW3XWLhUZerI1eDjNUyE7KMU8Bqhth5U3Xpg-EBpp2aVpr2=s0-d)
ในด้านของราคา แม้จะถูกสุดในราคาเริ่มต้นที่ 3.59 – 4.88 แสน ตามมาด้วย Mirage 3.8 – 5.46 แสน และ Brio ที่ 436,500 – 533,500 บาท
แต่การจัดโปรโมชั่นการขายก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะเป็นตัวช่วยตัดสินให้แก่ผู้บริโภคเลือกซื้อ ซึ่ง Celerio เริ่มดาวน์อยู่ที่ 7.18 หมื่น ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 2,222 บาท
เราคงต้องมาดูกันว่า ภายหลังการมาของ Celerio ใหม่นี้ จะส่งผลต่อยอดขายของคู่แข่งในกลุ่ม Eco Car กันมากน้อยเพียงใด
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.autospinn.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น