Suzuki Celerio รถยนต์ Eco Car คันที่ 2 ของค่าย Suzuki และ เป็นคันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ในบ้านเรา วันนี้เราจะลองมาเปรียบเทียบ Celerio ใหม่ กับคู่แข่ง ในกลุ่ม A-Segment (รถที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นรถยนต์ Eco Car โดยเฉพาะ ที่ไม่ใช่การดัดแปลง B-Segment มาวางเครื่อง Eco Car) นั่นก็คือ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage
Suzuki Celerio มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,600×3,600×1,540×2,425 มม.
Honda Brio มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,680×3,610×1,485×2,345 มม.
Mitsubishi Mirage มีมิติ กว้างxยาวxสูงxระยะฐานล้อ มม. = 1,665×3,710×1,490×2450 มม.
Suzuki Celerio ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร สร้างกำลังได้ 68 แรงม้า@ 6,200rpm แรงบิดสูงสุด 90 Nm@ 3,500rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้ในการแบกน้ำหนักตัวที่ 785 – 835 กก.
Honda Brio ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร สร้างกำลังได้ 90 แรงม้า@ 6,000rpm แรงบิดสูงสุด 110 Nm@ 4,800rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้แบกน้ำหนักตัวขนาด 928 – 957 กก.
Mitsubishi Mirage ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร สร้างกำลังได้ 78 แรงม้า@ 6,000rpm แรงบิดสูงสุด 100 Nm@ 4,000rpm สามารถรองรับน้ำมัน E20 ใช้แบกน้ำหนักตัวขนาด 830 – 870 กก.
Suzuki Celerio ใช้พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฮโดรลิค มีรัศมีวงเลี้ยว 4.7 เมตร ในขณะที่ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage ใช้แบบผ่องแรงไฟฟ้า EPS มีรัศมีวงเลี้ยว 4.5 เมตร และ 4.4 เมตร ตามลำดับ
ในด้านของระบบเเกียร์, บรก และ ระบบช่วงล่าง ทั้ง 3 คัน ใช้ เกียร์แบบ CVT โดยมีเกียร์ธรรมดา 5 speed ให้เลือกในรุ่นล่าง ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม และ ช่วงล่างหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัท หลังแบบทอร์ชั่นบีม ทั้งสิ้น
จากข้อมูบเบื้องต้นพอบอกเราได้ว่า Celerio แม้ขนาดจะกว้าง และยาว น้อยที่สุด แต่มีความสูงมากกว่าชาวบ้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ Headroom ให้คนตัวสูงนั่งได้ไม่ลำบาก และระยะฐานล้อที่เกือบเท่า Mirage นั่นจะยังคงช่วยให้การยึดเกาะที่อิงช่วงล่างจาก Swift นั้นยังคงทำงานได้ดีเยี่ยม ถึงแม้ว่า Celerio จะมีกำลังน้อยสุดกว่าเพื่อน แต่ได้แรงบิดที่มาไวกว่าชาวบ้านที่รอบต่ำ และแบกน้ำหนักตัวที่เบากว่า ก็พอประเมินได้ว่า อัตราเร่งในช่วงต้นอาจไม่ด้อยกว่าคู่นัก
แต่ การที่ใช้พวงมาลัยแบบผ่อนแรงเพาเวอร์ไฮโดรลิค และ มีรัศมีวงเลี้ยวที่กว้างกว่าชาวบ้าน มันจึงอาจไม่ใช่รถยนต์ที่คล่องตัวที่สุดในเมือง
ในด้านของราคา แม้จะถูกสุดในราคาเริ่มต้นที่ 3.59 – 4.88 แสน ตามมาด้วย Mirage 3.8 – 5.46 แสน และ Brio ที่ 436,500 – 533,500 บาท
แต่การจัดโปรโมชั่นการขายก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะเป็นตัวช่วยตัดสินให้แก่ผู้บริโภคเลือกซื้อ ซึ่ง Celerio เริ่มดาวน์อยู่ที่ 7.18 หมื่น ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 2,222 บาท
เราคงต้องมาดูกันว่า ภายหลังการมาของ Celerio ใหม่นี้ จะส่งผลต่อยอดขายของคู่แข่งในกลุ่ม Eco Car กันมากน้อยเพียงใด
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.autospinn.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น