วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สายพานดัง อีกปัญหาที่ต้องแก้ให้ตรงจุด : ASN Broker #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์



สายพานดัง อีกปัญหาที่ต้องแก้ให้ตรงจุด : ASN Broker #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

สายพานดังไม่เลิก (ยานยนต์)

           ระยะนี้บ้านเราเจอเรื่องไม่ค่อยจะดีนักหลายต่อหลายเรื่อง ทั้งเรื่องน้ำมันดิบรั่ว รถขายไม่ค่อยได้ ที่จองไว้ก็ไม่มาเอา การส่งออกก็ไม่ค่อยดี เพราะเศรษฐกิจโลกมีปัญหาทำให้ตัวเลขส่งออกลดลง คนเข้ามาเที่ยวก็บางตากว่าเดิม แต่แทนที่คนบ้านเราจะช่วยกันหาหนทางแก้ไขร่วมมือร่วมใจ กลับมาหาเรื่องทะเลาะซะอีก คอยโทษนู่นโทษนี่ หารู้ไม่ว่าชาวบ้านเค้าเบื่อกันเต็มทีแล้ว

           ในวงสังสรรค์หลังเลิกงานก่อนกลับบ้าน ก็มีการพูดคุยถึงเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจดูเหมือนว่าจะพูดกันเยอะหน่อย ทั้งนี้เนื่องมาจากเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องเจอะเจอทุกวัน โดยเฉพาะที่เดือดร้อนกันมากเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นเรื่องอันเกิดขึ้นจากพิษเศรษฐกิจถดถอยเป็นเหตุ ที่ทำให้ “วิวนอก” หดหายไป ส่วนพวก “วิวพื้นเมือง” ก็บางตาลงไปกว่าเดิม เลยจิบ “วุ่น” ไม่ค่อยจะเพลินซักเท่าไหร่

           เดี๋ยวนี้ในหมู่พรรคพวกซักจะก้าวหน้าเกินไปหน่อย เวลามีปัญหาขึ้นมาพวกเล่นส่ง “Line” มาคุยเลย ซึ่งทำได้แต่อ่านแล้วปล่อยให้คุยกันเอง เพราะคุยด้วยไม่ไหว ขี้เกียจจิ้ม ตัวหนังสือมันเล็กจิ้มแล้วไม่ค่อยจะโดนตัวที่ต้องการซักเท่าไหร่ ข้อสำคัญสู้คุยกันในวงสังสรรค์หลังเลิกงานก่อนกลับบ้านไม่ได้ ที่นั่นคุยไปจิบ “วุ้น” ไป แกล้มด้วย “วิวนอก” กับ “วิวพื้นเมือง” แถมยังจุกจิกหยอกล้อกับพนักงานต้อนรับหน้าตาสวยหุ่นดีได้อีก เพลินกว่ากันเยอะเลย

           พรรคพวกคนหนึ่งส่งเข้ามาใน Line ว่ามีปัญหาเรื่องสายพานดัง ลงมือหลายอย่างแล้ว แม้กระทั่งเปลี่ยนสายพานใหม่ก็ยังดังไม่เลิก ซึ่งอันที่จริงตอนเปลี่ยนช่วงแรกเสียงดังก็เงียบอยู่หรอก แต่ไม่กี่วันก็ส่งเสียงดังอีกแล้ว สร้างความรำคาญให้กับเพื่อนเป็นอย่างมาก
 
           เรื่องสายพานดังนั้นใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้หรอกว่าน่ารำคาญและเสียหน้ากันขนาดไหน ขนาดอยู่อยู่ในรถยังได้ยิน คนข้างนอกย่อมได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าดชัดหูเป็นพิเศษ แล้วก็มักจะหันมามองกันที่ต้นกำเนิดเสียงกันเป็นแถว ตอนรถติดไฟแดง เหล่าบรรดารถข้าง ๆ ก็จะหันมามอง ข้อสำคัญเกิดสายพานขาดขึ้นมารถก็ไปไม่ได้ แต่เรื่องนี้คุยกันใน Line คงไม่ถนัด เพราะคงต้องคุยกันยาว จึงนัดแนะให้มาเจอกันที่สังสรรค์หลังเลิกงานก่อนกลับบ้านดีกว่า อาการสายพานดังที่เกิดขึ้นนั้นมีลักษณะการดังอยู่หลายลักษณะ เช่น ดังตอนที่สตาร์ทติดเครื่องใหม่ ๆ พอรถวิ่งไปสักครู่เสียงก็จะเริ่มเงียบลงส่วนอีกแบบหนึ่งติดเรื่องตอนแรกไม่มีเสียงสายพานดัง แต่พอรถวิ่งไปได้ระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีเสียงสายพานดังขึ้นมาแล้ว ซึ่งอาจจะดังมากดังนาน หรือดังเป็นบางจังหวะก็ได้ และแบบสุดท้ายคือ จะมีเสียงสายพานดังตลอดเวลาหรือเกือบตลอดเวลา อันนี้น่ารำคาญและเป็นปัญหามาก ซึ่งรถเพื่อนก็เป็นกรณีสุดท้ายนี่แหละ

           สำหรับอาการที่มีเสียงสายพานดังตอนติดเรื่องใหม่ ๆ แล้วพอรถวิ่งใช้งานไปได้สักครู่ก็เงียบเสียงลงไปเป็นปกติลักษณะเช่นนี้เจ้าของรถมักไม่กังวล โดยหารู้ไม่ว่านี่เป็นสิ่งบอกเหตุว่ามีปัญหา และควรรีบลงมือแก้ไขได้แล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะสาเหตุที่ทำให้สายพานดังขึ้นมานั้น แม้จะเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี แต่ทุกกรณีก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เช่นเกิดขึ้นจากสายพานหย่อน ตั้งสายพานไม่ดึงเท่าที่ทางบริษัทรถได้กำหนดเอาไว้ หากเป็นสายพานใหม่ก็แสดงว่าสายพานเกิดการยืดตัวเล็กน้อยอันเป็นเรื่องปกติ ควรจะรีบนำไปปรับตังระยะสายพานใหม่ มิฉะนั้นอายุการใช้งานของสายพานจะสั้นลง หรือสาเหตุที่สายพานหย่อนอาจเป็นเพราะสายพานผ่านการใช้มานานจนใกล้หมดอายุแล้ว จึงเกิดการยืดตัวกว่าปกติ หากไม่รีบเปลี่ยนสายพานใหม่ เกิดสายพานขาดขึ้นมา คราวนี้ปั๊มน้ำก็จะไม่ทำงาน เป็นเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนเกิดการเสียหายได้ ส่วนรถถ้าสายพานขาดก็ไม่สามารถไปต่อได้ เนื่องจากปั๊มน้ำไม่ทำงาน และไดชาร์จก็ไม่ทำงานด้วย

เปลี่ยนสายพาน
           แบบนี้เพื่อความปลอดภัยควรเปลี่ยนสายพานเส้นใหม่ดีกว่า มิฉะนั้นเกิดสายพานไปขาดกลางทาง แค่ในเมืองก็ปวดหัวแล้ว ยิ่งเจอตอนชั่วโมงเร่งด่วนหรือเร่งรีบ กว่าจะตามช่างและซื้ออะไหล่ โดยเฉพาะยามเดินทางแล้วสายพานเกิดไปขาดกลางทาง แถมเป็นเวลากลางคืนอีกต่างหากจะทำไงกัน ด้วยเหตุนี้เมื่อมีการเตือนแล้ว ก็เปลี่ยนไปเลยสบายใจกว่า

           กรณีที่ตอนสตาร์ทติดเครื่องใหม่ ๆ ก็เงียบดี แต่พอวิ่งใช้งานไปได้ระยะหนึ่งก็เริ่มมีเสียงสายพานให้ได้ยินเสียงดังอาจจะเกิดขึ้นเป็นบางจังหวะ หรือดังต่อเนื่องกันไปเลยก็ได้ แบบนี้แสดงว่าสายพานใกล้หมดสภาพเต็มทนสมควรเปลี่ยนสายพานเส้นใหม่ได้แล้ว ถึงแม้ว่าสายพานเส้นที่ใช้อยู่ยังมีสภาพค่อนข้างใหม่ อายุการใช้งานก็ยังไม่นานมากนัก ยังไม่ถึงกำเนิดเปลี่ยนตามที่ทางบริษัทรถได้กำหนดไว้ก็ตาม ทั้งนี้อาจเป็นเพราสายพานที่เปลี่ยนมีคุณภาพต่ำหรือโชคร้ายไปเจอสายพานเส้นที่ชำรุดมีปัญหาจากการผลิตมาก็เป็นได้

           ส่วนประเภทที่สายพานดังตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแล้ว และดังต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งในบางจังหวะอาจจะเงียบเสียงลงไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีเสียงดังเกือบตลอดเวลา ลักษณะเช่นนี้ไม่ว่าจะเป็นเพราะสายพานหมดอายุ เกิดอาการแข็งและลื่นไถล

           นอกเหนือไปจากนี้ก็อาจจะเกิดขึ้นจากอุปกรณ์เครื่องยนต์บางอย่างชำรุด อย่างพวกคลัทช์แอร์เริ่มตายจากการชำรุดของลูกปืน หรืออาจเป็นที่ตัวคอมเพรสเชอร์แอร์กินกำลังมากผิดปกติ เช่นคอมเพรสเซอร์ชำรุดวาล์วตาย หรือเกิดปัญหาที่เรียกกันว่า “คอมล็อก” ทำให้สายพานฉุดไม่ค่อยไปจนเกิดการลื่นไถลเกิดเป็นเสียงดังขึ้นมา หรืออาจจะเป็นที่ตัวไดชาร์จ ปั๊มน้ำ ปั๊มเพาเวอร์ ชำรุดลูกปืนเสียหาย การหมุนหนักแรงกว่าปกติจนกระทั่งสายพานเกิดการลื่นไถล

           เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งรถเพื่อนมีอาการเครื่องกระตุกหรือสั่นเป็นจังหวะ พวกก็เลยเอารถเข้าอู่ให้ช่างจัดการแก้ไข ช่างบอกว่าเป็นยางแท่นเครื่องชำรุดต้องเปลี่ยนทั้งหมด 3 ตัว ราคาอะไหล่ พร้อมค่าแรงประมาณสามพันกว่าบาท เพื่อนก็บอกให้ช่างลงมือจัดการ แต่เท่าที่เห็นอาการของรถเพื่อนคันนี้ ยังไม่ปลงใจว่าเป็นที่ยางแท่นเครื่องซักเท่าไหร่ เพราะอาการสั่นหรือกระดุกมันดูแปลก ๆ ไม่ค่อยเหมือนลักษณะของยางแท่นเครื่องชำรุดนัก เพราะคล้ายกับเครื่องจะสั่นเป็นจังหวะที่ค่อนข้างแน่นอน ต่างกับอาการของยางแท่นเครื่องชำรุด ซึ่งอาการสั่นจะไม่มีจังหวะ โดยขึ้นอยู่กับแรงบิดของเครื่องยนต์มากกว่า
 
           ผลจากการเปลี่ยนยางแท่นเครื่องแม้เครื่องจะดูนิ่งขึ้น แต่อาการสั่น และกระดุกก็ยังคงมีอยู่ ถึงจะเบาบางลงก็ยังรู้สึกและสัมผัสได้ ช่างก็บอกเพื่อนให้เอารถทิ้งไว้ซัก 2 วัน จะขอตรวจเช็กพวกลูกปืนต่าง ๆ เช่นลูกปืนคลัทช์แอร์ลูกปืนไดชาร์จ ปั๊มน้ำ และปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัย เพื่อนก็เลยบอกกับช่างว่าขอเอารถไปใช้ก่อน เอาไว้มีเวลาแล้วจะเอารถมาทิ้งเอาไว้ให้ตรวจเช็ก ต่อจากนั้นก็เอารถมาที่พวกเราใช้สังสรรค์กันนั้นดูว่าที่รถมีปัญหานี้น่าจะเกิดขึ้นจากอะไร

           ตอนแรกก็วุ่นวายกันพอสมควร เพราะต่างคนก็วินิจฉัยกันไปคนละอย่าง คนนึงว่าเป็นที่ลูกปืนไดชาร์จ อีกคนก็ว่าเป็นที่ปั๊มเพาเวอร์ต่างหาก และมีอีกไม่น้อยที่บอกว่าตัวปั๊มน้ำมีปัญหา ซึ่งเท่าที่ดูก็มีทางเป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะไม่ว่าจะลองฟังที่ตัวไหน ก็ดูเหมือนจะมีเสียงไปซะทั้งนั้น

           ลักษณะนี้ทำให้นึกถึงอะไร บางอย่างขึ้นมาได้ ก็เลยตัดสินใจดับเครื่องยนต์ แล้วถอดสายพานออกมาดู เพื่อความแน่ใจว่าจะเป็นไปตามที่คาดเอาไว้หรือเปล่า ซึ่งผลก็เป็นไปตามที่คิดเอาไว้เลย คือตัวสายพานชำรุดส่วนที่เป็นสันยื่นขึ้นมานั้นหลุดขาดหายไปช่วงหนึ่ง และดูจากเนื้อยางของสายพานก็ไม่ถึงกับกรอบแข็ง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าอาจมีเศษกรวดเศษหินเล็ก ๆ กระเด็นมาติดที่พูลเล่ย์ พอสายพานวิ่งผ่านตัวสายพานที่เป็นยางก็อาจจะถูกกัดหลุดหายไปก็ได้ เมื่อสันสายพานอยู่ไม่ครบก็ย่อมเกิดอาการสั่นหรือกระดุกได้

สายพานดัง
           รถของเพื่อนคันที่มีอาการสายพานดัง อันที่จริงเสียงก็เกิดขึ้นมานานพอสมควรแล้ว แม้จะดังไม่มากเท่าไหร่ ถึงกระนั้นเพื่อนก็ไม่ได้วางใจพยายามจัดการแก้ไขเรื่อยมา เพราะรู้ว่าอาการสายพานส่งเสียงดัง หมายถึงมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งบางทีก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ จนกระทั่งตอนนี้เสียงสายพานดังมากและดังไม่หยุด

           ตอนที่รถของเพื่อนมีปัญหาเรื่องสายพานดัง เพื่อนได้ทดลองหยอดน้ำไปที่สายพาน เพื่อเป็นการยืนยันว่าเสียงดังที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเสียงจากสายพานจริง ไม่ใช่เกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น ซึ่งเพื่อนพบว่าเมื่อหยอดน้ำไปที่สายพานแล้ว เสียงที่ดังได้เงียบลงทันที แบบนี้เป็นเสียงเกิดขึ้นจากสายพานแน่นอน

           สำหรับเรื่องเสียงจากสายพานของรถเพื่อนคันนี้ที่เกิดขึ้นนั้น เริ่มจากเพื่อนเห็นว่าสายพานติดรถผ่านการใช้งานมานาน สมควรแก่เวลาในการเปลี่ยนเส้นใหม่ได้แล้ว ก็เลยขับรถไปที่อู่ซ่อมรถใกล้ ๆ ที่ทำงาน เพราะเห็นว่าการเปลี่ยนสายพานนั้นเป็นเรื่องไม่ยาก (สำหรับช่าง) ช่างที่ไหนก็สามารถเปลี่ยนได้ โดยเฉพาะอู่ที่เพื่อนนำรถเข้าไปซ่อมนี้ก็ดูดีมีมาตรฐาน แล้วยังติดป้ายซ่อมรถเป็นยี่ห้อเดียวกันกับที่เพื่อนใช้อยู่ แสดงว่าเป็นช่างเก่าของรถยี่ห้อนี้ ที่ลาออกจากศูนย์แล้วมาเปิดอู่เอง แบบนี้น่าจะวางใจในความรู้และฝีมือได้

           เมื่อเอารถออกจากอู่ก็ไม่มีอะไรดูเป็นปกติดี แต่หลังจากนำรถมาใช้ได้ประมาณซัก 2-3 เดือนพบว่าเริ่มมีเสียงสายพานดังขึ้นมาแล้ว แต่เพื่อนก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก เนื่องจากเสียงสายพานดังเพียงนิดหน่อยพอแว่ว ๆ เท่านั้น ไม่ถึงกับดังจี้ดจ๊าดลั่นถนน และก็ดังเป็นบางครั้งเท่านั้นเอง เข้าใจว่าสายพานยืดตัวทำให้สายพานหย่อนตัวเล็กน้อยไม่ตึงเท่าที่ควร อันเป็นเรื่องที่สามารถเจอได้ตามปกติ

           เพื่อนได้ตั้งใจเอาไว้ว่าหากมีเวลาว่าง จะเอารถไปให้ช่างตั้งสายพานหน่อย แต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งเพราะงานเยอะบวกกับความขี้เกียจ และเสียงสายพานก็ไม่ได้ดังมากมายอะไรนัก จนกระทั่งเวลาผ่านไปอีกหลายเดือน รถก็ถึงกำหนดระยะเวลาถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อนก็เลยขับรถไปที่อู่นี้ แจ้งความประสงค์ว่าต้องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมกับให้ช่างดูเรื่องสายพานด้วย

           ผลการเข้าอู่ในเที่ยวนี้ ช่างได้จัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามที่เพื่อนประสงค์ ส่วนเรื่องสายพานนั้นช่างได้จัดการเปลี่ยนใหม่เลย แต่ทางอู่เปลี่ยนให้ฟรีไม่คิดตังค์ โดยบอกว่าดูประวัติรถคันนี้แล้ว พบว่าสายพานเปลี่ยนที่นี่และยังอยู่ในระยะของการรับประกัน

           พอเพื่อนได้รับการเปลี่ยนสายพานฟรีก็ดีใจไปเท่านั้นเอง แล้วยังนิยมชมชอบอู่นี้ที่มีความรับผิดชอบ และการรับประกันอะไหล่ที่เปลี่ยน ...โดยลืมคิดไปว่า ปกติอายุการใช้งานสายพานจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 กม. แต่สายพานเส้นที่มีปัญหานี้ใช้งานไปไม่ถึง 10,000 กม. เลย ทำไมช่างถึงต้องเปลี่ยนสายพานให้ใหม่ ทำไมไม่เพียงแค่ตั้งสายพานให้ตึงเท่านั้น...??!!
สายพานดัง
           หลังจากเปลี่ยนสายพานเส้นใหม่ไปแล้ว เสียงสายพานที่เคยดังก็เงียบกริบจนกระทั่งผ่านการใช้งานไปประมาณสองหรือสามเดือน ก็เริ่มแว่วเสียงสายพานดังอีกแล้ว แต่ไม่ได้ดังมากมายอะไรนัก เพียงแค่แว่ว ๆ เท่านั้นเอง เพื่อนก็เลยปล่อยทิ้งไว้เอาอย่างนั้น เพราะคิดว่าปัญหาอาจเกิดจากพวกพูลเล่ย์เครื่องก็ได้ เช่น สกปรกเป็นสนิม หรือเกิดการสึกหรอขึ้นมา เลยไปกัดสายพานทำให้สายพานสึกหรอ หรือเกิดเสียงขึ้นมาได้ หากมันไม่ดังจนเกินไปนักก็ไม่เป็นเรื่องอันใด

           ต่อมาเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง มีอยู่เย็นวันหนึ่งที่ฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมถนน เจ้าเพื่อนก็ต้องขับรถลุยน้ำ เพราะไม่งั้นก็กลับบ้านไม่ได้ เนื่องจากโทร.ไปบอกภริยาที่บ้านว่าน้ำท่วมขับรถกลับบ้านไม่ได้ รถแท็กซี่ก็ไม่ยอมไปต้องแวะหาที่นอนแถวที่ทำงาน ภริยาก็บอกว่าถ้ากลับบ้านไม่ได้ก็แค่เจ็บหนักเท่านั้นเอง ด้วยเหตุนี้เจ้าเพื่อนก็เลยต้องขับรถลุยน้ำกลับบ้าน (แต่หลังจากแวะจิบ “วุ้น” สังสรรค์หลังเลิกงานก่อนกลับบ้านกับพรรคพวกแล้ว) และคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอันใด เพราะรถสมัยนี้ใช้ระบบหัวฉีดกับระบบจุดระเบิดอิเล็คทรอนิคส์แล้ว เรื่องการลุยน้ำแล้วเครื่องดับมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่มากเท่าไหร่นัก

           ผลจากการลุยน้ำพบว่าบางจังหวะ จะมีเสียงสายพานดังเอี๊ยดอ๊าด คงเป็นจังหวะที่สายพานโดนน้ำท่วมหรือน้ำกระเซ็นใส่ (ก็แปลกเหมือนกัน หากสายพานดังแล้วเราหยอดน้ำไปที่สายพาน จะปรากฏว่าเสียงดังของสายพานจะเงียบลง เพราะน้ำจะทำให้สายพานลื่นลดการเสียดสีที่เกิดเสียง แต่ถ้าสายพานเงียบพอเจอน้ำ สายพานก็เกิดลื่นไถลจนเกิดเสียงขึ้นมา) แต่เพื่อนก็รู้สึกเฉย ๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

           จนกระทั่งตอนเช้าวันรุ่งขึ้นเพื่อนได้สตาร์ทติดเครื่องเพื่อขับรถไปทำงาน พบว่ามีเสียงสายพานดังมาก แต่พอขับไปได้สักพัก เสียงสายพานก็ดังน้อยลง และบางจังหวะเสียงก็เงียบไป แต่บางจังหวะก็มีเสียงดังมากเหมือนกัน เจ้าเพื่อนก็ไม่คิดอะไรนึกว่าคงเป็นเพราะเมื่อคืนนำรถไปลุยน้ำมาอาจทำให้พวกพูลเล่ย์บางตัวเป็นสนิมสายพานจึงเกิดอาการลื่นไถล ใช้ไปสักพักก็คงจะหายเอง

           ช่วงตอนเย็นหลังเลิกงานเพื่อนก็ขับรถมาที่พวกเราสังสรรค์กันระหว่างเดินทางก็พบว่ามีเสียงสายพานดัง ในลักษณะเดียวกันกับเมื่อตอนเช้า แต่เจ้าเพื่อนก็ยังไม่ใส่ใจเท่าไหร่ ยังคิดอยู่ว่าเมื่อใช้รถไประยะหนึ่งเสียงสายพานดังก็คงจะเงียบลงเอง

           เช้าวันต่อมาเมื่อได้สตาร์ทติดเครื่องยนต์ เจ้าเพื่อนก็ได้ยินเสียงสายพานดัง (มาก) อีกแล้ว คราวนี้ก็เลยใช้สเปรย์กันความขึ้นฉีดไปที่สายพานเมื่อเจอสเปรย์กันความขึ้นเข้าไป คราวนี้เสียงดังของสายพานเงียบหายไปเลย แต่เมื่อเพื่อนขับรถไปได้ระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีเสียงสายพานดังขึ้นมาอีก แต่ดังน้อยลง และดังในบางช่วงเท่านั้น

           ตอนเย็นก็เช่นเดียวกันเพื่อนได้อาศัยสเปรย์กันความขึ้น เป็นตัวช่วยในการลดเสียงดังของสายพาน แต่ก็ช่วยได้ไม่นานเสียงก็กลับมาดังอีกแล้ว แต่ยังดีที่เสียงดังน้อยลงหน่อย และไม่ได้ดังกันตลอดเวลา ก็เลยขับรถมาให้พรรคพวกดู จะมีทางใดที่ทำให้เสียงสายพานเงียบลงได้

           แนวทางในการพิจารณาของเหล่าบรรดาพรรคพวก ก็แตกออกเป็นหลายประเด็น เหมือนกับคนในบ้านเราเลย ที่ความเห็นมักจะไม่ตรงกัน บางคนก็สรุปกันง่าย ๆ ว่าเมื่อสายพานดัง ก็เปลี่ยนสายพานเส้นใหม่เท่านั้นเอง แต่เพื่อนที่เป็นเจ้าของรถบอกว่า เพิ่งเปลี่ยนสายพานมาไม่นานนี้เอง สายพานไม่น่าจะเสื่อมหรือเสียเร็วขนาดนี้ มีเพื่อนคนหนึ่งได้แนะนำว่าให้ใช้จาระบีป้ายที่สายพานเลย เพื่อลดเสียงเสียดสีเอี๊ยดอ๊าดให้เงียบลง แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกันที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้

สายพานดัง
           เท่าที่เพื่อนคนนี้แนะนำให้ใช้จาระบีป้ายสายพานนั้น เป็นเพราะเกี่ยวกับประสบการณ์ของตัวเพื่อนเองนั่นแหละ เคยมีอยู่ครั้งรถของเพื่อนคนนี้เห็นว่าสายพานติดรถใช้มานาน แล้วเป็นรถประเภทใช้สายพานเส้นเดียวขับเคลื่อนอุปกรณ์ทั้งหมด หากสายพานเกิดขาดขึ้นมาก็จะเป็นเรื่องยุ่ง เลยเล่นของแพงเพื่อความชัวร์ โดยการเอารถเข้าศูนย์ไปให้ช่างเปลี่ยนสายพาน แต่ผลไม่ชัวร์อย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะปรากฏว่าใช้งานไปได้ไม่ถึงเดือนก็มีเสียงสายพานดังขึ้นมา เพื่อนคิดว่าคงเป็น เพราะสายพานยืดตัวและพอมีฝีมืออยู่บ้าง ก็เลยจัดการตั้งสายพานให้ตึงขึ้น แต่เสียงดังก็ไม่หาย ก็คิดว่าอาจเป็นที่ร่องของพูลเล่ย์สายพานสกปรกหรือเป็นสนิม จึงจัดการชัดทำความสะอาดพวกพูลเล่ย์อย่างดี แต่เสียงสายพานก็ยังดังอยู่เหมือนเดิม ขัดใจขึ้นมาพวกก็เลยเอาจาระบีป้ายที่สายพานซะ ปรากฏว่าคราวนี้เงียบเสียงลงไปได้ แต่ก็อยู่ได้ประมาณอาทิตย์เสียงดังก็กลับมาอีก พวกก็จัดการเอาจาระบีป้ายซ้ำ คราวนี้ผลออกมาว่าเสียงสายพานเงียบ และไม่มีปัญหาเรื่องส่งเสียงดังอีกเลย จึงนำเอาวิธีแก้ไขมาแนะนำเพื่อน

           สำหรับเรื่องสายพานดังของรถเพื่อนคันนี้ พอจะคาดคะเนได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร เพราะเกี่ยวกับรถยี่ห้อและรุ่นที่เพื่อนใช้คันนี้ พอจะรู้อะไรมาบางอย่าง จึงถามเพื่อนที่เป็นเจ้าของรถว่าจำได้หรือเปล่าว่าตอนเปลี่ยนสายพานนั้น ช่างเค้าคิดค่าสายพานเท่าไหร่ เพื่อนคิดอยู่ครู่ก็ตอบว่าประมาณ 4-5 ร้อยนี่แหละพอเพื่อนพูดเช่นนี้ก็แน่ใจทันทีว่าสาเหตุที่สายพานดังครั้งนี้เกิดจากอะไร

           ทั้งนี้เพราะรถยี่ห้อและรุ่นที่เพื่อนใช้อยู่นี้ แม้จะเป็นรถญี่ปุ่นแต่ราคาอะไหล่ส่วนใหญ่จะแพงกว่ารถยุโรปที่ขึ้นชื่อว่าอะไหล่แพงซะอีก อย่างสายพานเครื่องเส้นเดียวราคาเกือบ 2,000 บาท เปลี่ยนที่ไรเจ้าของรถร้องทุกที ดังนั้นช่างจึงมักใช้สายพานเทียบเบอร์แทน ราคาจะถูกกว่าเยอะเหลือเพียงแค่ 4 ร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องสายพานดังได้ ดังนั้นการแก้ไของเพื่อนก็คือต้องเสียตังค์เปลี่ยนสายพานอีกครั้ง โดยคราวนี้ต้องยอมเสียตังค์เยอะหน่อยเล่นของแท้เบิกห้างกันเลย...
และขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://car.kapook.com/
นำเสนอข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันรถยนต์ ชั้น1, ชั้น2พลัส, 3พลัส พรบ. ต่อประกันรถยนต์ จากบริษัท ประกันภัยรถยนต์ ชั้นนำ โดย ASN Broker นายหน้าประกันรถยนต์ ออนไลน์อันดับ 1 ประกันภัยรถยนต์, ประกันรถยนต์ ,ประกันชั้น1, โบรกเกอร์, ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส, ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส, ต่อประกันรถยนต์, broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ, ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์,โปรโมชั่น รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 1,พ ร บ รถยนต์,ราคา ประกัน ชั้น 1 ,เบี้ยประกันภัยรถยนต์,โปรโมชั่นรถ,ประกัน ชั้น1 ราคา,เมื่องไทย ประกันภัย รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 3,เช็คเบี้ยประกันภัย รถยนต์
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น