วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทะเบียนรถ !! โอนลอย.. สะดวกแต่ไม่ปลอดภัย ? : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์



ทะเบียนรถ !! โอนลอย.. สะดวกแต่ไม่ปลอดภัย ?  : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์

ปัจจุบัน การซื้อ-ขายรถยนต์ เน้น "ซื้อง่าย - ขายคล่อง" โดยหากท่านเป็นคนหนึ่งที่ประสงค์จะซื้อ - ขายรถเก่า ไม่ว่าจะขายให้กับ "เต้นท์รถ" หรือบุคคลทั่วไป อาจมีคำถามหนึ่งที่มักเกิดขึ้น คือ "โอนลอย" ดีหรือไม่ ??
วันนี้ทางเว็บไซต์ ASN Broker ประกันัยรถเก๋ง ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน เรื่องน่ารู้ ตอน ทะเบียนรถ !! โอนลอย.. สะดวกแต่ไม่ปลอดภัย ? 

การโอนลอย คืออะไร 

การโอนลอย ตามความหมายของกรมขนส่งคือ การที่เจ้าของรถได้ขายรถของตนแล้ว และทำการลงนาม ในเอกสารการโอนรถยนต์ และใบมอบอำนาจให้ผู้ซื้อ โดยมิได้มีการดำเนินการทางทะเบียนที่สำนักงานขนส่ง
 
 
ข้อดีของวิธีนี้ คือ ความสะดวกในการซื้อขาย ซึ่งสามารถเปลี่ยนชื่อผู้รับโอนได้เสมอ แต่ข้อเสียที่ตามมา คือความยุ่งยาก และเสียเวลา 
 
ตัวอย่างเช่น นาย A ขายรถให้กับเต๊นท์เมื่อ 1 ปีก่อน จากนั้นรถดังกล่าวได้ถูกซื้อไปโดยนาย B และนาย B ก็ยังไม่ได้นำเอกสารการโอนลอยที่นาย A ให้ไว้กับเต๊นท์ไปทำการจดทะเบียนเป็นชื่อตน อยู่มาวันหนึ่ง นาย B ขับรถไปชนคนแล้วหลบหนีไป ทางตำรวจตรวจสอบพบว่ายังเป็นชื่อของ นาย A ทำให้นาย A เดือดร้อนโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
 
 
ส่วนการแก้ไขสำหรับเหตุการณ์นี้ นาย A ต้องนำหลักฐานสัญญาซื้อขายที่ทำกับทางเต๊นท์ไปยืนยันว่าตนไม่ได้ครอบครองรถแล้ว ซึ่งในทางกฎหมายการโอนลอย กรรมสิทธิ์ในรถยนต์จะเป็นจองผู้ซื้อ (เต๊นท์) ตั้งแต่วันที่ผู้ขายส่งมอบ
 
 
อีกหนึ่งข้อเสียของการโอนลอย คือ เรื่องของเอกสารหลักฐาน เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียน ของเจ้าของเดิมมีการหมดอายุ ต้องเสียเวลาไปหาเอกสารปัจจุบัน เป็นต้น
 
ขอบคุณที่มา:http://www.3mautofilmclub.com/
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น