วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ทิปน่ารู้!! เทคนิคการดูแลรักษารถยนต์หลังติดแก๊ส : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์



ทิปน่ารู้!! เทคนิคการดูแลรักษารถยนต์หลังติดแก๊ส  : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์  


ปัจจุบัน รถยนต์ ที่มีการติดตั้งแก๊สต่างๆ ทั้ง LPG หรือจะเป็น NGV มีมากขึ้นทุกวัน จนปัจจุบัน แถบจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ซึ่งสาเหตุคงหนีไม่พ้นค่าน้ำมันที่แพงแสนแพง การติดแก๊สจึงช่วยลดปัญหาตรงนี้ไปได้
อย่างไรก็ตาม การติดตั้งแก๊สรถยนต์ย่อมมีผลเสียต่อเครื่องยนต์เช่นกัน เนื่องจาก แก๊สนั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้กับรถยนต์โดยเฉพาะ ดังนั้นจึงควรมีการดูแลที่ใกล้ชิดพอสมควร
วันนี้ทางเว็บไซต์ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ 3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม คลับ (3M Auto Film Club) ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน ทืปน่ารู้!! เทคนิคการดูแลรักษารถยนต์หลังติดแก๊ส หลังจากที่ได้แนะนำความรู้เกี่ยวกับตอน ไขข้อข้องใจ.. พลังงานทดแทน ระบบ CNG!! ไปในตอนที่แล้ว
สิ่งหนึ่งที่รเราจำเป็นต้องรู้เลย คือรถที่ทำการติดแก๊สมาจะต้องได้รับการดูแลรักษาที่มากกว่าปกติ ซึ่งวันนี้เราก็มีเทคนิคการดูแลมาฝากเพื่อนๆ กันครับ
1. ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของก๊าซ ควรตรวจเช็คเป็นประจำ อาจจะเดือนละหนึ่งถึงสองครั้ง ตามข้อต่อ และจุดต่างๆ โดยใช้ฟองสบู่ หรือเครื่องตรวจวัดการรั่วของก๊าซก็ได้  
2. ตรวจเช็คและทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุกๆ 5,000 กิโลเมตร รถที่ใช้แก๊สควรตรวจสอบไส้กรองอากาศบ่อยกว่าการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว (ปกติ 10,000 กิโลเมตร)

3. ตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับเติมก๊าซ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น น็อต หรือจุดต่างๆ
4. ตรวจเช็ค และตั้งบ่าวาล์วไอเสียทุก 40,000 - 60,000 กม. บ่าวาล์วไอเสียของเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG และ CNG จะมีโอกาสสึกหรอเร็วกว่า การใช้น้ำมัน ซึ่งปกติ รถยนต์ที่ติดแก๊ส ควรจะใช้น้ำมันสลับกับการใช้ก๊าซ เพื่อให้น้ำมันไปเคลือบบ่าวาล์วบ้าง ซึ่งจะสามารถยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

5. ห้ามดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ก๊าซ สิ่งหนึ่งที่อันตรายมากคือ การดัดแปลงอุปกรณ์ หรือใช้บริการจากศูนย์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากมีปัญหาควรรีบติดต่อศูนย์บริการที่ติดตั้งมาทันที ไม่ควรหาทางซ่อมเอง
6. ห้ามเติมก๊าซเกินแรงดันที่กำหนดไว้ของถัง เพราะจะทำให้ถังเสื่อมคุณภาพเร็ว และอาจระเบิดได้
7. ใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อน และหลังการใช้ เพื่อรักษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

8. หากเกิดการรั่วไหลของก๊าซ ให้รีบหยุดรถ และดับเครื่องยนต์โดยทันที รีบปิดวาล์วที่ถังก๊าซ และห้ามทำการใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ แล้วรีบติดต่อผู้เชี่ยวชาญ ให้มาแก้ไขภายหลัง
9. หากเกิดไฟไหม้ ให้รีบดับเครื่องยนต์ปิดวาล์วที่ถังก๊าซทันทีถ้าทำได้ และออกห่างจากตัวรถให้มากที่สุด
10. รักษาระดับน้ำมันในรถอย่างน้อย 1 ส่วน 4 ถังเสมอ เพื่อป้องกันระบบปั๊มน้ำมันเสีย และรักษาประสิทธิภาพ และคุณภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมัน
ขอบคุณที่มา:http://www.3mautofilmclub.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น