วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ทดสอบรถยนต์สปอร์ตไฮบริด Honda CRZ ตอนแรกกับการรีวิว รูปลักษณ์ เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง

ทดสอบรถยนต์สปอร์ตไฮบริด Honda CRZ ตอนแรกกับการรีวิว รูปลักษณ์ เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่างและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบนเทคโนโลยี Hybrid IMA

Honda Motor จงใจสร้าง CRZ เพื่อต้องการให้มันเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมยานยนต์ยุคใหม่ รวมถึงมีความล้ำสมัยเกินหน้าเกินตารถยนต์เครื่องยนต์ลูกผสมแบบเบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้าหรือ Hybrid ที่มีอยู่ทั่วไป โครงการรถ Sport Hybrid จะเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจในเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนยุคใหม่ มันคือยนตรกรรมสองที่นั่ง แม้จะมีเบาะหลังแต่ไม่เหมาะกับการนั่งเอาเสียเลย ซึ่งนำเอาการขับขี่แบบประหยัดมาผสมผสานกับความเป็นรถสปอร์ตที่ปราดเปรียวได้อย่างลงตัว ด้วยรูปทรงและกำลังของเครื่องยนต์ที่ทำงานร่วมแกนกับมอเตอร์ไฟฟ้า ผ่านการควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ที่โปรแกรมมาเพื่อการขับสองรูปแบบ และมันทำได้อย่างที่ีคุยเอาไว้จริงๆ

รูปทรงที่เกินหน้าเกินตารถประหยัดพลังงานทั่วไป ทำให้ CRZ มีความเป็นเอกลักษณ์ทางตัวตนสูงกว่ารถรุ่นอื่นๆ ของค่าย Honda ยกเว้นรถในตระกูล Type R ซึ่งร้อนแรงกว่า การออกแบบด้านหน้าที่ใช้กระจังหน้าทรงเหลี่ยมซึ่งเป็นชิ้นงานสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ครอบส่วนหน้าของรถไว้ทั้งหมด ตะแกรงพลาสติกสีดำทรงรังผึ้งบ่งบอกถึงมาดสปอร์ตที่มันต้องการจะสื่อสารกับคนทั่วไป ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ยังมีเลนส์พลาสติกสีฟ้าอมน้ำเงินที่มีความสวยงาม แก้มข้างท่ี่โป่งออกมามากกว่าปกติทำให้ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้วดูเล็กไปถนัดใจ 

โครงสร้างทั้งหมดของ Honda CRZ มาจากโครงแชสซีส์ของรุ่น Insight ความยาวของฐานล้อถูกตัดออกไป 115 มิลลิเมตรเพื่อความกระชับของตัวถัง ส่วนขนาดของความกว้าง วิศวกรของ Honda เพิ่มระดับของความกว้างฐานล้อออกไปอีก 25 มิลลิเมตรเพื่อระดับที่ดีของการยึดเกาะกับผิวถนน ฐานล้อที่กว้างขึ้นส่งผลไปถึงการควบคุมที่ดีขึ้นเป็นเงาตามตัว ด้านข้างของตัวรถจะเห็นแนวหลังคาที่ลาดลงด้านหลัง พร้อมกับเส้นนำสาบตาคมๆ จากแก้มข้างไล่สูงขึ้นไปจนถึงกระจกบานหลังขนาดเล็ก บานประตูออกแบบได้ดีและค่อนข้างลงตัวมากเมื่อรวมกับเส้นสายของด้านข้าง กระจกมองข้างสีเงินมีหลอดไฟเลี้ยวแบบ LED อยู่ภายใน โป่งข้างด้านหน้าที่ว่าใหญ่ยังดูเล็กลงเมื่อเทียบกับโป่งของล้อหลังที่บวมพองออกแบบมาสำหรับกระทะล้อขนาด 18 นิ้ว ชุดแต่งหลากสำนักที่โมเครื่อง 1.4 ลิตรของ CRZ ให้มีม้ามากถึง 200 ตัว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องไปเพิ่มขนาดของหน้ายางให้โตขึ้นเพื่อการทรงตัวที่ดี ล้อแม็กซ์อะลูมินั่มอัลลอยขอบ 16 นิ้วลายห้าก้านคู่แบบพื้นๆ ห่อรัดเอาไว้ด้วยยางสมรรถนะสูงแต่แข็งเป็นหินของ Bridgestone รุ่น Potenza RE 050 Run Flat มันคือยางแก้มแข็งโป๊กที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ลมยางจะอ่อนหรือรั่วออกมาจนหมด 

ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมใช้หลอด LED วางตัวเป็นระเบียบในกรอบโพลิเมอร์สีแดงสลับขาว ไฟท้ายของ CRZ คือจุดที่เชื่อมโยงมุมมองของสัดส่วนบั้นท้ายที่ทำให้มันดูดีจนไปคล้ายกับรถต้นแบบแนวคิดหรือ Concept Car มากจนเกินพอดี กระจกบานหลังแบบสองชิ้น กระจกบานบนไล่จากหลังคาลงมาต่อกับกระจกบานล่างจากความกล้าหาญของการออกแบบที่ล้ำมากๆ กระจกบานหลังมีใบปัดน้ำฝนติดมาให้ครบ กันชนหลังหรือสปอยเลอร์หลังขนาดมหึมา ชายล่างของกันชนหลังยังมีชิ้นงานที่ออกแบบให้การจัดเรียงอากาศส่วนท้ายมีความเป็นระเบียบตามหลักการแอร์โรไดนามิกส์ พร้อมแถบพลาสติกสะท้อนแสงสีแดง สปอยเลอร์หลังที่ใหญ่โตสอดรับกับส่วนท้ายที่คอดลงของ CRZ คล้ายกับรูปทรงของหยดน้ำ

เครื่องยนต์ของ Honda CRZ Hybrid เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียงสี่กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,497 ซีซี 16 วาว์ล iVTEC เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กสมรรถนะดีที่ยกมาจาก Honda Jazz เวอร์ชั่นอเมริกา เครื่องยนต์ทำงานในระบบ Hybrid IMA Integrated Motor Assist ร่วมแกนกับมอเตอร์ ตัวมอเตอร์เสริมกำลังถูกติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ แบตเตอรี่ของ CRZ เป็นแบบ Matal Hydride วางอยู่ส่วนท้ายของรถใต้ห้องเก็บสัมภาระ เครื่องยนต์ของ CRZ ให้กำลัง 113 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที แรงบิด 144 นิวตันเมตรหรือ 14.7 กิโลกรัมเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที เมื่อรวมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรง กำลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 124 แรงม้า อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 และมีความกว้างกระบอกสูบคูณช่วงชักที่ 73.0x89.4 มิลลิเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ามีเรี่ยวแรงประมาณ 13 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังของ CRZ ใช้เกียร์ไฟฟ้าสายพานแบบอัตราทดแปรผันต่อเนื่องหรือ CVT ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ระบบเบรกด้านหน้าจานดิสเบรกพร้อมช่องระบายความร้อน เบรกหลังมีขนาดของจานเล็กลง พร้อมระบบช่วยเบรก ABS ชุดกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง สปริงของ CRZ มีระยะยุบหรือยืดตัวน้อยกว่าปกติ เพื่อทำให้ความรู้สึกในการขับขี่แบบสปอร์ต ถูกส่งตรงไปยังข้อมือของผู้ขับขี่ได้อย่าางรวดเร็ว ส่วนกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม 

ระบบขับเคลื่อนของ CRZ เป็นรถ Hybrid ในแบบที่กำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะถูกส่งไปขับเคลื่อนล้อคู่หน้าพร้อมๆ กัน หรือตัดการทำงานเหลือเพียงการส่งถ่ายกำลังด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว พร้อมกับโหมด Auto Start-Stop ที่จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะตัวรถจอดสนิท การควบคุมที่ดีของ CRZ เกิดจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำในตำแหน่งของการวางเครื่องยนต์ รถทั้งคันมีน้ำหนักรวม 1,147 กิโลกรัม น้ำหนักของ CRZ อยู่ในระดับเดียวกันกับ MINI Cooper แถมยังมีคาแรกเตอร์ที่ใกล้เคียงกันมากในด้านการขับขี่ควบคุมจากระยะของฐานล้อและความสูง วิศวกรของ Honda ให้ความสำคัญในด้านความเสถียรของตัวรถอย่างสูงสุด โดยวางชุดแบตเตอรี่ไว้ให้ต่ำมากที่สุด เครื่ีองยนต์ของมันมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมากกว่า Civic Type R และวางตัวเองอยู่ในระดับที่ต่ำมากที่สุดเท่าที่จะวางลงไปได้ ฝาสูบแบบสี่วาล์วต่อสูบของมันยังมีกลไกพิเศษ ในรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดเพียงตัวเดียวเท่านั้นและกลายเป็นเครื่องยนต์ 12 วาล์ว เพื่อช่วยในการเผาไหม้และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

Cockpit ของ Honda CRZ ออกแบบในแนวทางล้ำอนาคต รูปแบบคอนโซลสันเหลี่ยมจัดวางอุปกรณ์ได้แหวกแนว ช่องแอร์สี่เหลี่ยมเข้ากันได้ดีกับช่องกลมของมาตรวัดรอบแบบเรืองแสง พร้อมจอแสดงผลของระบบต่างๆ Multi Information Display สวิตช์ปรับโหมดการขับสามรูปแบบที่มีแถบเรืองแสงสีฟ้าอยู่ภายใน มาตรวัดความเร็วซ้อนทับอยู่ตรงใจกลางของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ แจ้งความเร็วแบบดิจิตอลด้วยตัวเลขที่คมชัด และอ่านค่าได้ง่าย ปุ่มควบคุมอุณหภูมิ ปุ่มปรับความเร็วของพัดลมภายในห้องโดยสาร การสตาร์ตเครื่องยนต์ใช้กุญแจเสียบแล้วบิดแทนที่จะเป็นสวิตช์ Start -Stop On-Off เหมือน CRZ ที่วางขายในยุโรป เบาะนั่งห่อหุ้มด้วยผ้าสีดำ เดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้าโทน Hybrid ให้อารมณ์สปอร์ตแบบเต็มพิกัด แต่คนรูปร่างใหญ่คงต้องพบกับความอึดอัด เนื่องจากความกระชับของตัวเบาะที่บีบรัดด้านข้าง เบาะปรับด้วยมือโดยไม่มีระบบปรับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า คอนโซลกลาง วางจอมัลติฟังก์ชั่นของระบบเครื่องเสียง ระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม ใช้งานผ่านเมนูภาษาไทย ส่วนซุ้มเกียร์ออโต้ไฟฟ้า CVT อัตราทดแปรผัน มีคันเกียร์น่าตาแปลกๆ กับช่องวางแก้วและคันเบรกมือที่อยู่ใกล้กับมือซ้ายของคนขับ 

แป้นคันเร่งเบรก และที่พักเท้าใช้วัสดุพวกอะลูมินั่มอัลลอย แผงประตูมีช่องวางแก้วและช่องเก็บของกระจุกกระจิก เบาะผู้โดยสารตอนหลังเหมาะสำหรับเด็กเล็ก หรือใช้วางของมากกว่าจะให้ผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างปกตินั่งลงได้โดยไม่อึดอัด หลังคาที่ลาดลงกับพื้นที่ส่วนวางเท้าของเบาะหลังที่มีอยู่เพียงนิดเดียว ทำให้การนั่งที่เบาะด้านหลังค่อนข้างยากลำบาก แต่เมื่อพับเบาะ เจ้าของรถก็จะได้พื้นที่ในการขนของมากยิ่งขึ้น โดยสามารถวางกระเป๋าหรือถุงกอล์ฟใบใหญ่ได้อย่างจุใจ พวงมาลัยสามก้านหุ้มหนังแท้สีดำเย็บด้วยด้ายสีฟ้า ขนาดของวงพวงมาลัยเล็กกว่า Civic และ City เล็กน้อย และถึงแม้ว่าระบบส่งกำลังหรือเกียร์จะเป็นแบบพูเล่ย์สายพาน CVT แต่วิศวกรของ Honda ยังคงคาแรกเตอร์รถสปอร์ตเอาไว้อย่างเหนียวแน่นด้วยการติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่ด้านหลังของก้านพวงมาลัย มาตรวัดของ CRZ มีความทันสมัยและสามารถเปลี่ยนสีสันไปตามโหมดและความเร็วของรอบเครื่องยนต์ รุ่นเกียร์ธรรมดาเวอร์ชั่นยุโรปจะมีไฟเตือนการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดมาให้ แต่สำหรับรุ่นที่ Honda Automobile นำเข้ามาทำตลาดนั้นเป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT แจ้งเตือนตำแหน่งของเกียร์อัตราทดแปรผันผ่านจอเล็กๆ ใกล้กับมาตรวัดรอบ ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายมีความจุประมาณ 225 ลิตร พื้นที่ค่อนข้างตื้นเนื่องจากด้านล่างมีแบตเตอรี่ของระบบ Hybrid วางอยู่ ความฉลาดทางการจัดวางรูปแบบและองค์ประกอบของห้องโดยสารใน Honda CRZ จึงอยู่ที่ด้านหน้ามากกว่า เน้นไปที่การมองเห็นมากกว่าการสัมผัส ห้องโดยสารของ CRZ จึงดูดีแม้จะใช้วัสดุระดับปานกลางขณะเดียวกันกับที่ค่ายรถอื่นๆ พยายามใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง แต่กลับให้ความรู้สึกที่ไม่คุ้มราคา

เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
 
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog , Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress Asn Broker Journal Blog
 
ขอฝากกิจกรรม ไว้ด้วยนะครับ  กิจกรรม จับ แจก ฟรี ตั๋วหนัง !! 
 
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น