วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รฟม.แจงรถไฟฟ้าทุกสายฉลุยตามแผน สีม่วงนั่งปีหน้า ส่วนแบริ่ง-ปากน้ำเสร็จปลาย59

 รฟม.แจงรถไฟฟ้าทุกสายฉลุยตามแผน สีม่วงนั่งปีหน้า ส่วนแบริ่ง-ปากน้ำเสร็จปลาย59
รฟม.แจงรถไฟฟ้าทุกสายฉลุยตามแผน สีม่วงนั่งปีหน้า ส่วนแบริ่ง-ปากน้ำเสร็จปลาย59

รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าทุกสายเดินหน้าตามแผน สายสีม่วงบางซื่อ-บางใหญ่ รอส่งมอบขบวนรถก.ย.นี้ จากนั้นปีหน้าเริ่มทดลองวิ่งและเปิดบริการเดือนส.ค.59 หรืออาจจะเร็วกว่านั้น สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ คาดเสร็จภายใน 3-4 ปี

 นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ ของ รฟม.มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ การก่อสร้างงานโยธาเสร็จ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการงานระบบรถไฟฟ้าคืบหน้าแล้วประมาณ 72%

 “ขบวนรถไฟฟ้าจะเริ่มทยอยส่งมอบได้ในเดือนก.ย.58-ม.ค.59 จากนั้นใช้เวลาทดสอบระบบประมาณ 4 เดือน หรือประมาณเดือนพ.ค.59 จะเปิดทดลองเดินรถได้ และเดินรถอย่างเป็นทางการในเดือนส.ค.59 อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดให้เดินรถก่อนกำหนดตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการเร็วขึ้น”

 ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระนั้น การก่อสร้างคืบหน้า 65% จะทยอยแล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดในปี 2561-2562

 นายพีระยุทธกล่าวอีกว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 61% จะแล้วเสร็จประมาณปลายปี’59 หรือไม่เกินต้นปี’60 ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อรับมอบโอนรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ไปให้บริการต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส เบื้องต้นอาจต้องร่างเป็นบันทึกเพื่อตกลงร่วมกันก่อน เนื่องจากทาง กทม.จะต้องคืนค่าก่อสร้างทั้งหมดให้กับ รฟม.ด้วย

 “ปัญหาการก่อสร้างบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นจุดระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนรัชดาภิเษกนั้น รฟม.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง กทม.เพื่อพิจารณาแนวทางการก่อสร้างที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ซึ่งหากเป็นไปตามแผน จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทั้งโครงการให้ต้องล่าช้าออกไปแน่นอน”

 ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าง-สำโรงนั้น เสนอกระทรวงคมนาคมนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แล้ว หาก ครม.อนุมัติจะเปิดประกวดราคาสายสีส้ม และสายสีม่วงได้ประมาณปลายปี’2559 ขณะที่สายสีเหลือง และสายสีชมพู จะช้ากว่าเล็กน้อย

 ที่มา http://www.asnbroker.co.th/news.php?id=743

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น