วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แก้ไขด้วยตนเอง เมื่อโคมไฟรถไม่สว่าง #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

การแก้ไขด้วยตนเอง เมื่อโคมไฟรถไม่สว่าง #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์
แก้ไขด้วยตนเอง เมื่อโคมไฟรถไม่สว่าง #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์
ASN Broker พามาดูเรื่องโคมไฟรถไม่สว่างบ้าง อันนี้ก็ทำให้เกิดปัญหาเหมือนกัน เพราะทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถตอนกลางคืนแย่ลง และทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน สาเหตุที่ทำให้ไฟไม่สว่างส่วนมากจะมาจากรถที่มีอายุการใช้งานนาน ๆ พวกโคมไฟหลอดไฟเสื่อมสภาพถึงแม้จะยังติดอยู่แต่ความสว่างก็จะน้อยลงเป็นลำดับ นอกจากนี้พวกสายไฟเก่า ๆ ก็ทำให้ไฟเดินไม่สะดวกเพราะเกิดความต้านทานในตัวสูงขึ้นและขั้วต่อต่าง ๆ สกปรกหรือหลวม

          การแก้ไขก็ต้องเดินสายไฟใหม่และเปลี่ยนหลอดไฟใหม่หากมันเก่ามาก ถึงจะหายขาดแต่ก็มีวิธีแก้ไขแบบชั่วคราวเมื่อยังไมพร้อมที่จะเดินสายไฟใหม่ คือการติดตั้ง “ชุดรีเลย์”ช่วยในการจ่ายกระแสไฟแทนของเดิมซึ่งอาจมีปัญหาในการจ่ายกระแสไฟไม่พอจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังกล่าวมา ซึ่งรีเลย์จะทำหน้าที่เช่นเดียวกับสะพานไฟแบบหนึ่งที่สามารถจ่ายไฟกระแสสูงได้มากกว่าสวิทช์ไฟธรรมดาจึงเหมาะแก่การจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินกระแสมาก ๆ ได้โดยปลอดภัยไร้ปัญหา
 
          คงต้องขออธิบายเรื่องของการ “กินกระแสไฟ” เพื่อความเข้าใจกันเสียก่อน กล่าวคือ หากอุปกรณ์ไฟฟ้ามีการกินกระแสไฟมาก ๆ เช่น โคมไฟหน้า มอเตอร์สตาร์ท การจ่ายกระแสไฟฟ้าไปให้จะต้องเพียงพอแก่ความต้องการอุปกรณ์เหล่านี้ถึงจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากเป็นไฟส่องสว่างก็จะให้แสงสว่างได้เต็มที่ไม่หรี่แดงเหมือนไฟตะเกียง ดังนั้นตั้งแต่สายไฟ สวิทซ์ไฟ ก็ต้องสามารถให้กระแสไฟสูงผ่านได้โดยสะดวก เพราะหากสายไฟเล็กเกินไปหรือสวิทซ์ไฟทนกระแสสูงได้ได้ก็จะทำหเกิดความร้อนและต้านการไหลของกระแสไฟจึงต้องมีการคำนวณอัตราการกินกระแสไฟเพื่อเลือกใช้สวิทซ์และสายไฟขนาดที่ถูกต้องในอุปกรณ์แต่ละชนิด

          อย่างหลอดไฟหน้าที่ติดมาจากโรงงานซึ่งมีกำลังในการส่องสว่าง 55-60 วัตต์ จะมีอัตราการกินกรแสไฟ 4.5 และ 5 แอมป์ชั่วโมงตามลำดับ ขึ้นอยู่กับว่ากำลังเปิดไฟสูงหรือไฟต่ำอยู่  เมื่อรวมกัน 2 ดวงก็จะกินกระแสประมาณ 10 แอมป์ ดังนั้นการใช้สวิทซ์ก็จะต้องทนกระแสสูงได้โดยสวิทซ์จะต้องมีพื้นที่หน้าสัมผัสของสะพานไฟหรือคอนแท็คท์เพื่อให้กระแสไฟไหลผ่านมากพอ ในรถสมัยโบราณจะใช้สวิทซ์ไฟที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ที่เป็นแบบใช้มือดึง ผู้ที่มีอายุประมาณเกิน 40 ปีขึ้นไปและเคยขับรถรุ่นเก่า ๆ จะคุ้นเคยเป็นอย่างดีเนื่องจากตอนนั้นยังไม่นิยมใช้รีเลย์เพราะเน้นความง่ายและคงทนในการติดตั้งและใช้งานเป็นหลัก การลิฟท์ไฟสูงต่ำก็ยังใช้สวิทซ์มีทั้งมือดึงและเท้าเหยียบ อย่างในรถ JEEP ต่อมาการออกแบบรถยนต์รวมทั้งอุปกรณ์ภายในมีความทันสมัยและหรูหราขึ้นสวิทซ์ไฟใหญ่และไฟหรี่ถูกย้ายขึ้นมาอยู่ที่ก้านไฟเลี้ยวซึ่งมีขนาดเล็กเพราะพื้นที่จำกัด เหตุที่ย้ายขึ้นมาไว้ตรงนี้เพื่อให้อยู่ใกล้มือสะดวกในการเปิด-ปิดไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย และดูทันสมัยขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่จำกัดสวิทซ์ก็ต้องมีขนาดเล็กลงจึงต้องใช้รีเลย์เป็นตัวจ่ายไฟกระแสสูงแทน โดยใช้สวิทซ์อันเล็กเป็นตัวปล่อยไฟกระแสต่ำไปคอนโทรลให้รีเลย์ทำการตัดหรือจ่ายกระแสไฟอีกที

          ในตัวรีเลย์จะประกอบด้วยหน้าคอนแท็คท์ขนาดใหญ่และใช้แรงแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นตัวกระทำให้หน้าคอนแท็คท์สัมผัสกันโดยรับกระแสไฟจากสวิทซ์ที่ก้านไฟเลี้ยวหรือตลาดแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งกินกระแสไม่มาก ในระบบไฟรถยนต์เดี๋ยวนี้จะใช้รีเลย์เป็นตัวจ่ายไฟ กระแสสูงให้กับวงจรและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมากเพราะสะดวกในการใช้งานและมีความคงทน สามารถออกแบบสวิทซ์ควบคุมอุปกรณ์ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อความสวยงามในห้องโดยสารและคอนโซลหน้า และยังเหมาะกับการนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งเพิ่มเติมซึ่งมีการกินกระแสไฟสูงหรือช่วยแก้ปัญหาเรื่องไฟไม่สว่างได้ดีดังที่จะนำมาให้ดูเป็นตัวอย่างในตอนนี้

 

          การแก้ปัญหาลักษณะนี้ทำได้ทั้งแบบซื้อรีเลย์มาติดเองหรือไปให้ร้านซ่อมไดนาโมช่วยจัดการให้ก็ได้ และอีกวิธี คือ ซื้อชุดสำเร็จจากร้านอะหลั่ยรถยนต์มาติดตั้งก็ค่อนข้างสะดวกเพราะไม่ตอ้งมานั่งไล่วงจรกันใหม่ สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสันทัดในเรื่องไฟฟ้าจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลามาก จะมีเป็นชุดทั้งของทำในประเทศและของนอกของนอกอาจจะไม่ค่อยเห็นเพราะราคาแพงและคุณภาพไม่หนีกันเท่าไหร่เท่าที่ดูแล้วของบ้านเราก็จัดว่าคุณภาพสูงพอควรเพราะใช้ตัวรีเลย์ของ HELLA   สำหรับชุดที่นำมาติดตั้งในรถคันที่นำมาเป็นแบบนี้มีความสามารถในการจ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 25 แอมป์ จำนวน 2 ตัว มีการเดินสายไฟให้เรียบร้อยพร้อมขั้วต่อที่มีมาตรฐานพร้อมที่จะเสียบเข้ากับขั้วของหลอดไฟเดิมและต่อเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายดายและตัวรีเลย์ก็หาที่ติดตั้งในห้องเครื่องได้ไม่ยาก ชุดสายไฟมีปลอกหุ้มป้องกันมาให้อีกขั้นทำให้ดูไม่แพงสำหรับราคาประมาณ 400 บาท

          หลังจากติดตั้งและต่อวงจรโดยกระแสไฟที่มาเลี้ยงหลอดไฟเดิมจะถูกเปลี่ยนมาเลี้ยงที่รีเลย์เมื่อเราเปิดไฟตามปกติ กระแสไฟจะมาทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็กทำหให้หน้าคอนแท็คท์แตะกันจ่ายไฟกระแสสูงไปยังหลอดไฟ โดยกระแสไฟจะมาจากแบตเตอรี่โดยตรงผ่านหน้าคอนแท็คท์ในรีเลย์ไปสู่หลอดไฟทำให้มีกระแสไฟไปยังหลอดไฟเต็มที่ไฟสว่างเต็มตามกำลังส่องสว่างที่ระบุไว้ในหลอดไฟ

ที่มา http://www.asnbroker.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น