วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รู้ทันลูกเล่น อู่-ช่าง-เซลส์ ก่อนเสียเปรียบ #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

รู้ทันลูกเล่น อู่-ช่าง-เซลส์ ก่อนเสียเปรียบ #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์
รู้ทันลูกเล่น อู่-ช่าง-เซลส์ ก่อนเสียเปรียบ #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

            สวัสดีครับ ASN Broker กลับมาอีกครั้ง วันนี้นำความรู้ดีๆ มาฝากอีกเช่นเคยกับเรื่อง รู้ทันลูกเล่น อู่-ช่าง-เซลล์ นอกจากเสียเงินซื้อรถแล้ว ยังต้องเสียทั้งการเติมน้ำมัน และซ่อมต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เรียนรู้ให้เท่าทันลูกเล่น เล่ห์เหลี่ยม กลโกง ของเซลส์ อู่ และช่าง ที่จ้องจะดึงเงินออกจากกระเป๋าเจ้าของรถ ธุรกิจ และการค้าขาย เกี่ยวข้องโดยตรงกับความซื่อสัตย์หรือคุณธรรม หลายอาชีพต้องมีลูกล่อลูกชนในการค้าขาย เช่น เซลส์หรือพนักงานขายรถ หรือบางอาชีพง่ายต่อการโกงด้วยสารพัดเล่ห์เหลี่ยม เช่น อู่ หรือช่าง

 เซลส์-พนักงานขายรถ
แม้ไม่ถือว่าเป็นกลโกง แต่ก็เป็นลูกเล่นหรือลูกล่อลูกชนที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่นใกล้ขึ้นราคาแล้วให้รีบซื้อ – ขู่ว่าสัปดาห์หน้าเดือนหน้าจะขึ้นราคาแล้ว กรณีนี้มีทั้งจริงและไม่จริง ยากที่จะพิสูจน์ได้ เพราะกำหนดการขึ้นราคาขึ้นอยู่กับบริษัทหลัก ไม่ใช่ดีลเลอร์ทั่วไป การติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ พอช่วยได้ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครทราบลึก ควรซื้อเมื่อการเงินของตัวเองพร้อม หรือมีความจำเป็นในการใช้รถโดยไม่ต้องสนใจการขู่ว่าจะขึ้นราคา

รถใกล้ตกรุ่น แต่บอกว่ารุ่นใหม่อีกนาน – ไม่ว่าเซลส์คนนั้นจะไม่ทราบจริง ๆ หรือทราบแต่โกหก ก็นับเป็นเรื่องปกติที่จะต้องบอกแบบนี้ ไม่เช่นนั้นก็ระบายสต็อกรุ่นเก่าได้ยาก เราสามารถรู้เท่าทันได้ โดยติดตามข่าวสารจากต่างประเทศ และในประเทศตามสื่อต่าง ๆ เพราะไทยเป็นประเทศเล็ก ๆ อย่างไรก็ต้องเปิดตัวรถรุ่นใหม่ตามตลาดโลก ไม่ได้มีรถรุ่นที่ผลิตให้เฉพาะไทยแน่ ๆ

ของแถมมีราคาแพง – เป็นปกติไปแล้วที่จะต้องมีส่วนลดเป็นยอดเงินหรือมีของแถมให้เป็นแรงจูงใจ มักจะมีการบอกราคาของแถมเกินจริงหรือเกินคุณภาพไปมาก ตรวจสอบได้ไม่ยาก โทรศัพท์สอบถามจากเบอร์โทรศัพท์ตามหน้าโฆษณาในนิตยสารต่าง ๆ ที่มีสินค้าเดียวกันจำหน่ายอยู่ เพราะของแถมก็มักจะมาจากร้านประดับยนต์ต่าง ๆ เหมือน ๆ กัน

อยากได้เร็ว ต้องเสียเงินเพิ่มนอกระบบ – ตรวจสอบจากโชว์รูมหรือดีลเลอร์อื่นว่า ต้องรอนานจริงหรือไม่ บางแห่งอาจมีสต็อกอยู่พร้อมส่งมอบเลยก็ได้

อู่
ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์กลไกมากนัก และไม่มีโอกาสประกบดูการทำงานของช่าง ไม่มีเวลา จึงต้องเชื่อช่าง อู่หรือศูนย์บริการ ซึ่งสามารถโกงลูกค้าได้ง่ายมาก ถ้าขาดคุณธรรมในการทำธุรกิจ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะอู่ทั่วไปที่โกงเท่านั้น บางศูนย์บริการก็โกง เพราะศูนย์บริการส่วนใหญ่ก็มีเจ้าของเป็นรายย่อย ไม่ใช่สาขาจากบริษัทรถทำเอง คุณธรรมจึงเกี่ยวข้องกับกรณีนี้อย่างมาก

 

เสียน้อย บอกเสียมาก – ในเมื่อไม่มีความรู้เพียงพอ ย่อมจับไม่ได้ จะป้องกันโดยการให้เอาอะไหล่ชิ้นที่เสียมาให้ดู ก็ไม่ได้ผล ถ้าอู่จะโกงจริง ๆ ก็หาอะไหล่เก่าจากคันอื่นมาให้ดูก็ได้ อะไหล่เสีย ๆ เหล่านั้นก็มักจะเลอะ ๆ ลูกค้าดูผ่าน ๆ แล้วก็ทิ้ง

บวกราคาอะไหล่ – ศูนย์บริการไม่ทำ เพราะขายอะไหล่แท้มีราคาตายตัว แต่หลายอู่มักจะทำกันจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ก่อนมีการบวกราคาอะไหล่ที่อู่จัดซื้อให้เป็นยอดเงินไม่มาก คิดเพิ่มเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือเป็นค่าเสียเวลาในการซื้ออะไหล่ เพียงไม่กี่สิบไม่กี่ร้อยบาท
แต่ระยะหลังมานี้ หลายอู่โลภมาก เห็นว่าได้เงินเพิ่มมาง่าย ๆ เพราะแค่บอกให้ร้านอะไหล่เขียนยอดเงินเพิ่มลงในใบเสร็จเพื่อให้ลูกค้าดูก็สามารถเรียกเก็บเงินได้สบาย ๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มีเวลาตรวจสอบหรือคิดว่ามีการบวกราคาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงทำใจได้ ทั้งที่อู่อาจบวกราคาไว้หลายสิบเปอร์เซ็นต์ หรือหนักข้อถึงขั้นบวกเพิ่มกว่าเท่าตัวก็ยังมี เรื่องนี้แก้ไขได้ยาก เพราะถ้าจะซื้ออะไหล่ไปเอง ก็ไม่สะดวก เพราะไม่มีความรู้หรือไม่มีเวลาเพียงพอ และอู่ก็ไม่ค่อยอยากบริการ

ศูนย์บริการอิสระ
ไม่ใช่ศูนย์บริการยี่ห้อเดียวกับรถ แต่เป็นศูนย์ซ่อมอิสระที่มีหลายสาขา โดยรับซ่อมงานด่วน งานเล็ก-ปานกลาง
ปัญหาที่พบบ่อย คือ คุณภาพของช่างที่ขาดความชำนาญ (ในศูนย์บริการหลายแห่ง) การคิดราคาค่าแรงแพง หรือการบวกค่าอะไหล่ที่จัดหามาให้ มีเหมือนกับอู่ทั่วไป
นอกจากนั้น ยังน่าแปลก ที่ระยะหลังพบปัญหาการโกงน้ำมันเครื่อง ทั้งโกงจากในใบเสร็จหรือแอบเทออกจากกระป๋องที่เหลือของลูกค้า นำมารวม ๆ กันรายละครึ่งลิตรหรือหนึ่งลิตร อย่าคิดว่าเล็กน้อย เพราะน้ำมันเครื่องในปัจจุบัน อย่างต่ำ ๆ ก็ลิตรละ 80-100 บาท วันหนึ่งแอบโกง 3-4 ลิตร คิดเป็นเงินก็หลายร้อยบาท เดือนหนึ่งก็เป็นหมื่นบาท

ร้านยาง
จำเป็นต้องขายยางเก่าเก็บ เพราะบริหารสต็อกไม่ได้ หรือขายไม่ดี แม้บริษัทยางจะบอกว่า ยางเก่าเก็บไม่เป็นอะไรถ้าเก็บถูกวิธี สามารถเก็บสต็อกได้หลายปี แค่ 2-3 ปี ถือว่ายังนำมาใช้ได้ตามปกติ แต่ในทางปฏิบัติจริงก็ไม่ควรซื้อยางที่เก็บไว้นาน ๆ ถ้าผลิตมาไม่เกิน 1 ปี ก็ยิ่งดี
สามารถดูสัปดาห์และปีที่ผลิตยางเส้นนั้นได้จากตัวเลข 4 หลักในวงรีบนแก้มยาง หลังตัวย่อ DOT ออกไปไม่ไกล ไม่สามารถลบออกได้ โดยตัวเลข 2 ตัวแรกคือ สัปดาห์ที่เท่าไรของปี ตัวเลข 2 ตัวหลังคือ เลข 2 ตัวท้ายของปี ค.ศ. เช่น 2401 ยางเส้นนั้นผลิตสัปดาห์ที่ 24 ปี 2001
ยางบางยี่ห้อ ใช้หมึกสีอ่อนปั๊มลงบนแก้มยาง เป็นรูปวงกลมขนาดเล็ก โดยระบุเอนและปีพ.ศ. ที่ผลิต อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย แต่สามารถลบออกได้


อู่-ร้านแต่งรถ
ทั้งแต่งสวยแต่งแรง ก็อาจมีลูกเล่นหรือกลโกงได้ แต่งสวย เอาของราคาถูกหรือคุณภาพต่ำมาขายในราคาแพง ไต้หวันเป็นประเทศที่มีการผลิตของตกแต่งรถในราคาถูก และมีให้เลือกมากมาย ซึ่งมีสารพัดคุณภาพ แต่ส่วนใหญ่แล้วเน้นราคาถูก แต่คุณภาพต่ำหรือพอใช้ได้เท่านั้น
ร้านขายหรือตกแต่งรถในไทย หลายร้านปั่นเพิ่มราคาจนสูงลิ่ว เช่นไฟหรี่ข้างบังโคลนสีขาว ต้นทุนมาคู่ละประมาณ 100 บาท แต่ตั้งราคาขาย 500-800 บาท
แม้ไม่โอกาสไปซื้อที่ไต้หวันเอง แต่ก็พอจะหาของแต่งที่มีราคาเหมาะสมกับคุณภาพได้ โดยการตรวจสอบราคาจากหลาย ๆ แหล่ง พบว่าปัจจุบันนี้ แถววรจักร คลองถม สะพานเหล็ก ก็มีของแต่งเหมือน ๆ กับตามร้านชื่อดังในราคาถูกว่ามาก

อู่สี
ทั้งกรณีซ่อมสีหรือทำสีทั้งคัน มีทั้งตกลงว่าจะใช้สียี่ห้อหนึ่ง แล้วกลับไปใช้สีอีกยี่ห้อหนึ่ง หรือตกลงกันว่าจะใช้สีแห้งช้า กลับไปใช้สีแห้งเร็ว หรือใช้แค่แลกเกอร์แห้งเร็วเคลือบ
ในกรณีที่ทำสีทั้งคัน มีการตัดผุไม่หมดจริง ๆ โป๊วสีทับไปเลยในบางจุด กว่าจะปูดขึ้นมาก็เกินระยะเวลารับประกันไปแล้ว หรือตกลงว่าจะลอกสีทุกจุด พอทำจริง ก็ลอกเพียงบางส่วน 

ที่มา : http://www.asnbroker.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น