วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ยางระเบิด ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถ #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง

ยางระเบิด   ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถ #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง
ยางระเบิด ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถ #เรื่องน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง

ใกล้สงกรานต์เข้ามาเต็มทีแล้ว หลายๆท่านเริ่มวางแพลนออกต่างจังหวัดกันแล้วไม่มากก็น้อย ASN Broker นำความรู้เกี่ยวกับยางเวลาเดินทางไกลมาเป็นตัวช่วยเพื่อนๆกันครับ
ยางระเบิด -  ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถก็คือ   ยางระเบิด  ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณได้ตลอดเวลา  และเมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว  ผู้ขับขี่บางคนไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้  ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงและบางรายเสียชีวิต  ข่าวคราวเรื่องยางระเบิดจึงมีบ่อย  ๆ   แม้แต่ในต่างประเทศก็เกิดขึ้นเช่นกัน
ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท  ให้คุณถือคติที่ว่า “ การป้องกันดีกว่าการแก้ไข  “   ก่อนนำรถออกใช้งานจึงควรตรวจสภาพของยางทุกเส้นว่าพร้อมที่จะใช้งานหรือไม่  ถ้าพบว่าผิดปกติก็ขอให้แก้ไขเสียก่อน  การตรวจสภาพยางนั้นใช้เวลาไม่นานนักคุณก็จะทราบได้
 อาการเบื้องต้นของยางที่เสื่อมสภาพมีดังนี้
 ลมอ่อนบ่อย ๆ  โดยไม่พบรอยรั่ว
มีอาการบวมที่แก้มยางหรือหน้ายาง เบรกรถที่ควรต่ำ  ยางมีเสียงดังคล้ายการเบรกอย่างรุนแรง ขณะเลี้ยวโค้งที่ความเร็วต่ำ  ยางมีเสียงดัง พวงมาลัยหรือตัวรถมีอาการสั่น  ทั้ง ๆ ที่ได้ทำการถ่วงล้อมาแล้ว  และโช็กอัปไม่เสีย

ถ้าพบอาการดังกล่าวมาแล้ว  ผู้เขียนขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนยางใหม่จะปลอดภัยกว่า

สาเหตุที่ทำให้ยางระเบิดขณะรถมีดังนี้
ยางหมดอายุการใช้งาน  เช่น  แก้มยางมีรอยแตกลายงา  บวม  ฉีกขาด  ดอกยางหมดสภาพ  เป็นต้น ยางเก่าเก็บ ขับรถโดยใช้ความเร็วเกินพิกัดยางที่กำหนดไว้ บรรทุกน้ำหนักเกินค่ากำหนด สูบลมยางไม่ถูกต้อง เปลี่ยนยางใหม่แต่ใช้จุ๊บเติมลมอันเก่า ยางร้อนจัดเนื่องมาจากเบรกติดที่ล้อใดล้อหนึ่ง  กรณีนี้อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้

ข้อสังเกต
 ยางเปอเซ็นต์หมายถึงยางที่ใช้แล้ว  โดยร้านยางรับซื้อมาจากผู้ที่มาเปลี่ยนยางใหม่  จำนวนเปอเซ็นต์จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความลึกลับของดอกยางถ้าดอกยางสึกจนถึงสะพานยางซึ่งเป็นแถบอยู่ในร่องยาง  แสดงความลึกของดอกยางเหลือเพียง  1.6  มิลลิเมตร  ถือว่ายางเส้นนี้เท่ากับศูนย์เปอร์เซ็นต์  คุณควรเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้ว  ไม่ควรใช้ต่อไป  เพราะอันตรายมาก  เนื่องจากยางไม่สามารถรีดน้ำได้ในขณะฝนตก  ทำให้รถไม่เกาะถนนและลื่นไถลได้ง่ายขณะเบรก
ร้านยางบางแห่งนำยางที่หมดดอกมาแกะใหม่แล้วนำมาขายในราคาถูก  ถ้าผู้ขับขี่ไปซื้อมาใส่รถอาจทำให้ยางระเบิดได้  มีวิธีสังเกตง่าย ๆ  ว่าร้านยางนำยางที่หมดดอกมาแกะใหม่หรือไม่  โดยดูที่ร่องดอกยาง  ถ้าไม่มีสะพานยางติดอยู่แสดงว่านำยางที่หมดดอกมาแกะใหม่  ต้องระวังให้ดี ผู้ขับขี่ซื้อยางเปอร์เซ็นต์มาใส่ เลือกใช้ยางไม่ถูกขนาด  เช่น  เอายางรถเก๋งมาใส่รถปิกอัป  เป็นต้น แก้มยางเสียดสีกับขอบถนน
 
อาการเตือนก่อนที่ยางจะระเบิด

ขณะที่คุณขับรถอยู่  ถ้าปรากฏว่าพวงมาลัยสั่นสะเทือนผิดปกติและบังคับรถได้ยากโดยเฉพาะในขณะเลี้ยว  ทั้ง ๆ  ที่ไม่มีปัญหาเรื่องถ่วงล้อและศูนย์ล้อหน้าก็เป็นปกติ  ลูกหมากไม่หลวม  ขณะขับมาตอนแรก ๆ  พวงมาลัยไม่สั่น  อาการนี้เป็นสิ่งบอกเหตุว่ายางรถยนต์เริ่มบวมพร้อมจะระเบิดแล้ว  ควรชะลอความเร็วและจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย  ลงจากรถ  แล้วรีบตรวจสภาพยางทันที  ซึ่งโดยส่วนมากจะพบว่ายางร้อนจัดและบวมเนื่องจากเสื่อมสภาพ

ที่มา http://www.asnbroker.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น