วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลานจอดรถ อันตรายกว่าที่คุณคิด #ประกันภัยรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง #ต่อประกันรถยนต์

ลานจอดรถ อันตรายกว่าที่คุณคิด #ประกันภัยรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง #ต่อประกันรถยนต์
ลานจอดรถ อันตรายกว่าที่คุณคิด #ประกันภัยรถยนต์ #ประกันรถเก๋ง #ต่อประกันรถยนต์

ใครจะคิดว่าการขับหาที่จอดในลานจอดรถ เพื่อทำธุระต่างๆ ทั้งในห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ต จะเกิดอันตรายขึ้นได้ และมีความไม่ปลอดภัยมากมายที่คุณอาจมองข้ามไป หลายๆ คนอาจจะมองว่า การขับรถเพียงเพื่อหาที่จอดรถ คงไม่มีอันตรายใดๆ และไม่มีอะไรต้องระวังมาก แค่หาที่จอดก็จอดเลยโดยไม่ได้ระวังสิ่งรอบตัว แต่จริงๆ แล้วนั้น อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทั้งแบบเล็กๆ น้อย ไปจนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งผู้ขับขี่ต้องมีความใส่ใจ และไม่ประมาทในทุกๆ กรณี แม้แต่ในสถานที่อย่างลานจอดรถที่ดูเหมือนไม่มีอะไร
เราไปดูกันดีกว่าครับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ พบเจอกันเป็นประจำในลานจอดรถ และอะไรที่เราควรระวังเมื่อขับเข้าสู่ลานจอดรถกันบ้าง
 
1. รถที่กำลังหาที่จอดเหมือนกับเรา

รถที่กำลังหาที่จอด บางครั้งขับเร็ว เพราะหงุดหงิดไม่มีที่จอด บางครั้งคลานไปช้าๆ (เต่าเดินกัดยางได้) เพื่อหาที่จอดโดยไม่สนว่ารถคันหลังจะติดขัดแค่ไหน และบางครั้งเบรกกะทันหันพร้อมเข้าเกียร์ถอยอย่างรวดเร็วจนรถคันหลังตั้งตัวไม่ทัน ในกรณีอย่างนี้ ทางที่ดี เราควรขับเว้นระยะไว้สักหน่อยครับ ไม่อย่างนั้นได้สิทธิ์ชนท้ายรถคันข้างหน้าแน่ๆ ในขณะเดียวกันก็ควรขับช้าๆ เมื่อต้องการหยุดรถให้ค่อยๆ ชะลอเผื่อให้คันที่ตามมาได้เตรียมตัวเหมือนกันครับ
 
 
 
2. พวกอวดเก่ง

กลุ่มคนเหล่านี้มักชอบแสดงให้คนอื่นรู้ว่า "ฉันขับเก่งสามารถขับซิ่งในทางขึ้น-ลงอย่างรวดเร็ว" คิดว่าเป็นเรื่องเท่ คิดว่าตัวเอง "เอาอยู่" หรือรีบมากจนต้องขับเร็วๆ โดยไม่สนรถคันอื่นจะหวาดกลัวแค่ไหน สนองความต้องการตนเองฝ่ายเดียว ซึ่งแน่นอนว่าการขับรถแบบนี้ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากๆ ครับ เพราะอย่างนั้นแล้ว เราจึงต้องระมัดระวังมากๆ ครับ ยิ่งในบริเวณทางขึ้น-ลง ยิ่งต้องระวังเป็น 2 เท่า เพราะจะมีมุมอับสายตาในหลายจุด และควรใช้ความเร็วให้ต่ำที่สุดพอที่รถจะไหลขึ้นเนินไปได้ หรือขณะขับในทางลงก็ควรวางเท้าขวาไว้ที่แป้นเบรกตลอดเวลา หากมีรถที่ขึ้นหรือลงจากช่องทางข้างๆ หรือแม้แต่รถที่กำลังพุ่งออกจากช่องจอดรถ เราจะสามารถเบรกได้ทันที
 
 
3. ขับไป โทรฯ ไป

ภายในลานจอดนั้น รถยนต์แต่ละคันมักจะหยิบโทรศัพท์เพื่อโทรหาเพื่อน ไลน์หาแฟน หรือกดแชร์/ไลค์ในโซเชียลฯ ต่างๆ จนติดเป็นนิสัย ลองคิดดูว่าหากรถเกือบทุกคันเล่นโทรศัพท์ไป ขับหาที่จอดไปด้วย จนลืมมองทางหรือมองสิ่งอื่นๆ รอบรถนั้น จะวุ่นวายขนาดไหน! การขับในลานจอดจึงจำเป็นต้องใช้สมาธิสูงไม่แพ้ขับบนถนนใหญ่ ไหนจะต้องควบคุมทิศทางรถ ควบคุมความเร็วให้พอเหมาะ สายตาต้องมองไปข้างหน้าไกลๆ และรอบๆ ตัวรถ ด้านหลังก็ต้องคอยสังเกตตลอดเวลา หากคุณเอาเวลาเพียงเสี้ยววินาทีไปมอง "จอ" มันจะเกิดอะไรขึ้น...
 
 
4. จอดแช่

การจอดลักษณะนี้ เป็นการจอดรอรถที่กำลังออกจากช่องให้ขับออกไปก่อน เพื่อตัวเองจะได้เข้าจอดต่อไป จริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่บางครั้ง มักจะมีรถบางคัน ใจร้อน ขอแซงออกไปก่อน ซึ่งบางครั้ง จังหวะประจวบเหมาะมีรถอีกคันพุ่งออกมาจากที่จอดพอดี พบกันโดยไม่ได้นัดหมาย สุดท้ายก็พากันติดขัดไปทั้งหมด
 
 
 
5. ฉันจะไปซะอย่าง

ในบางครั้งเราจะเจอรถที่ขับมาออกจากตรอก หรือแยกทางร่วมภายในลานจอดที่มักทิ่มหัว และเบียดเข้ามาในทางหลักหวังเพียงว่า "ฉันจะต้องไปก่อน" โดยไม่สนใจว่า "มารยาท" คืออย่างไร แย่งกันไปแย่งกันจอด ขาดความเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทาง ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ ถ้าไม่ระวังกัน
 
 
6. ไม่เคารพกฎกติกา และมารยาท

เรามักพบเจอรถบางคันที่ไม่ขับตามกฏจราจรในสถานที่จอดรถ เช่น ขับย้อนศร, ขับเร็วเกินกำหนด, จอดในที่ห้ามจอด ฯลฯ ซึ่งล้วนทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น และยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
 
 
การขับรถในลานจอดอาจมีสิ่งไม่คาดคิดอีกมากมาย ดังนั้นผู้ขับรถควรมีสมาธิ และความรับผิดชอบไม่แพ้การขับบนถนนหลัก ไม่ควรประมาท เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ และทุกเวลาครับ
 
บทความโดย :  http://www.checkraka.com/
ที่มา: http://www.asnbroker.co.th

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
 
Motor Insurance

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น