วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

รถมือสองถล่มราคาล้างสต็อก : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์



รถมือสองถล่มราคาล้างสต็อก : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์

รถมือสองซึมยาว ผู้ค้าหั่นราคาระบายสต็อก พบบางรุ่นขาดทุน 2 แสน เตรียมปรับฐานราคาซื้อเข้า-ขายออกใหม่ หวังทำกำไรชดเชย
 
ตลาดรถมือสองได้รับผลกระทบกว่า 1 ปี จากการเกิดขึ้นของโครงการรถคันแรกตั้งแต่ปลายปี 2554 ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อรถใหม่ เนื่องจากได้รับสิทธิคืนภาษีสูงสุด 1 แสนบาท ทำให้ที่ผ่านมาผู้ค้าหลายรายหายไปจากตลาด ส่วนผู้ที่ยังประคองธุรกิจอยู่ได้ ก็พยายามเดินหน้าหาทางออกในหลายๆ ด้าน
 
นายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ กรรมการบริหาร เอ็กซ์คลูซีฟ คาร์ และเลขาธิการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การกระตุ้นการซื้อของภาครัฐทำให้ปี 2555 รถใหม่มียอดขาย 1.4 ล้านคัน จากที่ควรจะอยู่ที่ 8 แสนคัน รถที่เพิ่มเข้ามา 6 แสนคัน พร้อมกับแคมเปญที่รุนแรงส่งผลกระทบยังตลาดมือสอง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายอย่างเร็วที่สุดต้นปี 2557 หรือเท่ากับได้รับผลกระทบมากกว่า 2 ปี
 
"รถมือสองปีนี้ราคาตกลง 40% ช่วงไตรมาส 2 และ 50% ในไตรมาส 3 อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 พบว่าปรับตัวขึ้น 10% เนื่องจากพ่อค้าบางส่วนเริ่มซื้อรถเข้าเต็นท์ แต่ก็ไม่ส่งผลดีต่อตลาดมากนัก หากเทียบกับสัดส่วนที่ลดลงไปก่อนหน้านี้"
 
ราคาที่ลดลงไปอย่างมากทำให้รถที่ซื้อเข้ามาก่อนหน้านั้นอยู่ในภาวะขาดทุนเมื่อขายออกไป แต่ผู้ค้าจำเป็นต้องขายเพราะต้องการลดสต็อก โดยพบว่าบางรุ่นขาดทุน 1.5 -2 แสนบาท
 
ด้านแหล่งข่าวจากเต็นท์รถย่านกิ่งแก้ว กล่าวว่า ช่วงนี้การขายขาดทุนอย่างต่ำ 2 หมื่นบาทต่อคัน เพราะผู้ค้าไม่ต้องการให้เงินจมและมีภาระดอกเบี้ยจากนั้นจึงวางแผนทำกำไรจากรถล็อตใหม่ที่จะซื้อเข้ามาในระดับราคาที่ต่ำลงหลังจากนี้แทน
 
ทั้งนี้รถที่ขายได้ยากช่วงนี้รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงรถยอดนิยมอย่างเช่น โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส สะท้อนถึงกำลังซื้อของลูกค้าที่ลดลง เต็นท์รถจึงยอมขายขาดทุน และมีแคมเปญที่รุนแรงเช่น ฟรีดาวน์ ฟรีค่าโอน รวมถึงรับลูกค้าที่ติดแบล็คลิสต์
 
ผู้ขายรถเข้าเต็นท์อ่วม เกณฑ์ใหม่ราคาร่วง
 
นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การระบายรถเก่าในราคาขาดทุน เป็นการปรับฐานตลาด เพราะว่าหลังจากนี้ราคาซื้อเข้าและขายออกจะอยู่ในเกณฑ์ใหม่ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตลาด โดยเงื่อนไขการซื้อเข้าเปลี่ยนไปมาก และค่อนข้างผันผวนตามแคมเปญรถใหม่ จากเดิมการซื้อรถอายุใช้งาน 1 ปี ใช้การคำนวณมูลค่าลดลง 25 % แต่ขณะนี้จะต้องลบด้วยส่วนลดที่ได้จากโครงการรถคันแรก และแคมเปญด้วย เช่น โตโยต้า วีออส ราคารถใหม่ 5.66 แสนบาท หักมูลค่าลดลง 25 % เหลือ 4.18 แสนบาท จากนั้นหักส่วนลดคืนภาษีรถคันแรก 8 หมื่นบาท หักส่วนแคมเปญส่งเสริมการขายประมาณ 7 หมื่นบาท จะเหลือมูลค่า 2.68 แสนบาท ลดลง 47.4% จากราคารถใหม่ เท่ากับว่าลูกค้ารถป้ายแดงที่ขายเข้าเต็นท์จะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก
 
"แคมเปญรถใหม่ที่ออกมาเยอะ ลูกค้ารถใช้แล้วปีเก่ากว่าจะได้รับผลพวงไปด้วยในทันที เพราะว่าต้องลดมูลค่าของรถเก่าตามลงไปด้วย ไม่เช่นนั้นราคาจะไม่จูงใจ ทำให้เฉลี่ยราคาซื้อเข้าจะต้องกดราคาเผื่ออีก 20%"
 
แหล่งข่าวจากเต็นท์จำหน่ายรถยนต์ย่านศรีนครินทร์ กล่าวว่า ผู้ค้ารถมือสองจะต้องนำแคมเปญรถใหม่มาคำนวณราคาซื้อเข้ารถใช้แล้วตลอดเวลา และพยายามเลือกซื้อรถปีใหม่เข้าเต็นท์ และจะไม่ซื้อรถที่เก่ากว่าปี 2545 ยกเว้นแต่เต็นท์รถที่จับตลาดรถปีเก่าซึ่งมีลูกค้าโดยเฉพาะ
 
นอกจากนี้ยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกสิ่งหนึ่งคือ รอบการหมุนของรถเร็วขึ้น จากปกติรถเข้าตลาดมือสองจะมีอายุเฉลี่ย 4 ปี แต่ช่วงปีที่ผ่านมารถใหม่เข้าตลาดจำนวนมาก โดยที่ลูกค้าบางคนไม่พร้อมซื้อรถแต่ต้องการใช้สิทธิ ส่งผลให้ไม่สามารถผ่อนได้ ทำให้มีรถที่ต้องการขายเข้าตลาดมือสอง
 
เล็งระบายสต็อกออกตลาดเพื่อนบ้าน
 
สำหรับความเคลื่อนไหวของสมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว ที่เพิ่งรวมตัวกันอย่างเป็นทางการ ช่วงประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังตลาดได้รับผลกระทบรุนแรง ได้เดินหน้าขอความช่วยเหลือจากภาครัฐในการลดสต็อกรถด้วยการส่งออกไปยังเพื่อนบ้านโดยดูแลในด้านการเงื่อนไข และการสนับสนุนด้านอื่น ๆ
 
โดยเห็นว่ามีหลายตลาดน่าสนใจ เช่น พม่าที่นำเข้ารถมือสองจากญี่ปุ่นเดือนละ 5,000 คัน โดยเดือนพ.ย. นี้สมาคมฯ จะเดินทางไปพบกับนักธุรกิจพม่า เพื่อหาช่องทางส่งออกต่อไป
 
นอกจากนี้ก็ต้องการให้สถาบันการเงิน สนับสนุนในด้านสินเชื่อมากขึ้น ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการที่จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และในส่วนของลูกค้าที่ขอวงเงินเช่าซื้อ
 
นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคาร ธนชาต กล่าวว่า ตลาดรถมือสองเริ่มสัญญาณที่ดี และสามารถขายรถในราคาที่ไม่ขาดทุน อีกทั้งจัดตั้งสมาคมฯ ขึ้นมายังเป็นการยกระดับตัวเองทำให้มีมาตรฐานในการขอสินเชื่อดีขึ้น
 
"ผู้ประกอบการได้มีการปรับตัว มีมาตรฐานในการจัดไฟแนนซ์ มีการรับรองคุณภาพรถยนต์ มีกระบวนการขายรถยนต์ มีการบริการทำให้สถาบันการเงินทุกแห่งให้การสนับสนุนสินเชื่อได้ง่ายกว่าเดิม มีการกำหนดเงินดาวน์ที่ชัดเจนแน่นอน ดังนั้นในระยะนี้จึงไม่น่ามีอะไรที่น่าเป็นห่วงสำหรับตลาดรถยนต์มือสองและสินเชื่อรถยนต์มือสอง"
 
ด้าน นายเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดรถมือสองไตรมาสที่ 4 เริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากผู้ค้าเริ่มดูแนวโน้มตลาดในปี 2557 ซึ่งผลดีต่อตลาดช่วงปลายปีให้ดีขึ้น
 
แต่การที่ช่วงก่อนหน้านี้ตลาดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากโครงการรถคันแรก และภาวะเศรษฐกิจ ที่ทำให้แรงซื้อลดน้อยลง ดังนั้นการปรับตัวดีขึ้นของไตรมาส 4 จึงยังไม่เรียกว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี นอกจากนี้สิ่งที่จะต้องจับตาดูในช่วงนี้คือ สินค้าการเกษตร เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อตลาดกลุ่มปิกอัพ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่
 
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.bangkokbiznews.com/
นำเสนอข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันรถยนต์ ชั้น1, ชั้น2พลัส, 3พลัส พรบ. ต่อประกันรถยนต์ จากบริษัท ประกันภัยรถยนต์ ชั้นนำ โดย ASN Broker นายหน้าประกันรถยนต์ ออนไลน์อันดับ 1 ประกันภัยรถยนต์, ประกันรถยนต์ ,ประกันชั้น1, โบรกเกอร์, ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส, ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส, ต่อประกันรถยนต์, broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ, ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์,โปรโมชั่น รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 1,พ ร บ รถยนต์,ราคา ประกัน ชั้น 1 ,เบี้ยประกันภัยรถยนต์,โปรโมชั่นรถ,ประกัน ชั้น1 ราคา,เมื่องไทย ประกันภัย รถยนต์,ประกันภัย ชั้น 3,เช็คเบี้ยประกันภัย รถยนต์
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น