วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ถอดรหัสตัวเลขและตัวอักษรบนยางรถยนต์... : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์



ถอดรหัสตัวเลขและตัวอักษรบนยางรถยนต์...   : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์  

ใน 2 ตอนที่แล้ว "ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ต้องเอาใจใส่ ตอนที่ 1" และ "ตอนที่ 2ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ 3เอ็ม (3M Auto Film) ได้นำเสนอความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับยางรถยนต์ไปแล้ว ในวันนี้เราจะมาถอดรหัสตัวเลขและตัวอักษรบนยางรถยนต์ เพื่อการเลือกใช้ยางได้ถูกต้องตามต้องการครับ

การเปลี่ยนยางชุดใหม่อาจไม่ได้สร้างความวุ่นวายให้กับคุณมากไปกว่าแค่การเลือกยี่ห้อยางที่เหมาะสมกับสถานภาพและความพอใจ  ขอเพียงแค่เลือกขนาดเท่าเดิม  ส่วนใครที่ซื้อรถยนต์มือสองมาอาจจะต้องหาข้อมูลหน่อยว่า ยางที่ระบุให้ใช้ตามสเปคกับรถยนต์เทียบกับยางที่เจ้าของเดิมใช้อยู่นั้นตรงกันหรือเปล่า แต่การใช้ยางขนาดอื่นที่ไม่ตรงตามคู่มือ ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้รถคุณเสียหายไปในบัดดล หรือทำให้ โลกแตก ไปเลย


เรารู้ว่าเจ้าของรถยนต์หลายคนมักเปลี่ยนล้อรถยนต์ที่สวยเข้าไปแทนของเดิมกันทั้งนั้น และส่วนใหญ่จะเป็นยางที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย และส่วนใหญ่ก็มักจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของร้านในการเลือกขนาดยางที่เหมาะสมให้ หรือไม่ก็เกาะกระแสที่คนเล่นรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้กัน ทั้งๆที่จริงแล้วการใช้ยางที่มีขนาดใหญ่หรือเล็กไปกว่าเดิม จะต้องมีการคำนวณเพื่อให้ได้ค่าเส้นรอบวงใกล้เคียงของเดิม  ส่วนรหัสบนตัวยางก็เป็นเรื่องที่ควรทำความเข้าใจ เพื่อการเลือกใช้ยางรถยนต์ได้ถูกต้องตามที่ต้องการ

Size :   ตัวอย่างยางขนาด 235/70R16 ถือว่าเป็นขนาดปกติทั่วไป ที่ใช้กับรถโดยสาร และอาจจะใช้กับรถปิคอัพขนาดเบาได้ด้วย ตัวเลขหน้า 235 คือความกว้างของหน้ายางที่วัดออกมาเป็นหน่วยมิลลิเมตร ถัดมาคือ 70 เป็นอัตราส่วนระหว่างความสูงของแก้มยางเทียบกับหน้ายาง ต่อจากนั้นคือ R หมายถึงโครงสร้างยางแบบเรเดียล และสุดท้ายคือ 16 หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อวัดเป็นนิ้ว

Load index : ตัวเลขที่บ่งบอกน้ำหนักการโหลดของยางที่ปลอดภัย  สังเกตได้หลังตำแหน่งขนาดยาง  เช่น 104 จะเป็นค่าที่ทดสอบแล้วว่ายางเส้นนั้นสามารถแบกน้ำหนักได้ 1,984 ปอนด์  และการเลือกยางใหม่นั้นก็ควรพิจารณาค่าตรงนี้ไม่ให้ต่ำกว่าของเดิมที่ใช้อยู่ตามขนาดมาตรฐาน

Speed rating :
 ตัวอักษรนี้อยู่ถัดจาก load Index เป็นการแสดงค่าความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถรองรับได้ เช่น S T Q H V และ Z สำหรับยางที่ใช้ความเร็วสูงจะให้การควบคุมทิศทางที่ดีกว่า การเปลี่ยนยางชุดใหม่ก็อย่าลืมมองที่จุดนี้ด้วย โดยจะต้องเลือกรุ่นที่มีค่าความเร็วที่ไม่ด้อยไปกว่าเดิม รถที่มีแรงม้าสูงจำเป็นต้องเน้นค่าตรงนี้มากกว่าปกติด้วย

Traction and temperature scores :  เกรดคะแนนตรงนี้ได้มาจากการทดสอบยางขณะเบรกในถนนที่เปียกน้ำว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งการทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิด้วย สำหรับเกรดที่ให้กับการยึดเกาะที่ดีที่สุดจะได้ AA ไล่ลงมาแย่สุดคือ C ส่วนเกรดวัดค่าการทนต่ออุณหภูมิ A จะดีที่สุด และไล่ลงไปแย่สุดที่ C

Maximum pressure :  แรงดันสูงสุดของยางที่เติมลมได้อย่างปลอดภัย หน่วยจะวัดเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ไม่มีความจำเป็นที่คุณจะต้องไปเติมตามค่าที่ว่านี้ เพราะจะทำให้รถแข็งกระด้างเกินไป ให้เติมตามคำแนะนำที่ติดไว้ในตัวรถ หรือเพิ่มมากขึ้นได้ 2-3 ปอนด์ ยามต้องเดินทางไกลหรือมีการบรรทุกของ

When the tire was made : ยางทุกเส้นจะมีการบอกวันที่ผลิตออกมาตาม DOT (Department of Transportation) ที่แก้มยาง ตัวเลข 4 หลักที่เห็นจะบอกถึงสัปดาห์และปีที่ผลิต เช่น 2204 คือยางที่ผลิตออกมาในสัปดาห์ที่ 22 ของปี 2004 เป็นต้น อย่าไปซื้อยางใหม่ที่มีอายุเก่าเกินกว่า 2 ปีไปแล้ว เพราะคุณภาพของยางจะเริ่มเสื่อมตามวันเวลา  ให้สังเกต ร้านยางที่มีโปรโมชั่นขายยางใหม่ราคาถูกพิเศษ ว่ายางที่ขายเป็นยางที่ผลิตมานานกว่า 2 ปีแล้วหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ควรหลีกเลี่ยง  อย่าลืมว่ายางเก่าเก็บต่อให้ใหม่แค่ไหนก็เป็นยางที่ใกล้หมดสภาพ  ถ้าเก่ามากไปก็ไม่ต่างไปจากอาหารหรือยาที่หมดอายุแล้ว การใช้มีแต่จะเสี่ยงต่อตัวคุณ และคนที่คุณรัก
ขอบคุณที่มา:http://www.3mautofilmclub.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น