วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ.. โช้คอัพรถยนต์ (ตอน 1) : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ.. โช้คอัพรถยนต์ (ตอน 1)  : ASN Broker ประกันภัยรถยนต์  

 
 
โช้คอัพ (Shock Absorber) เป็นอุปกรณ์รถยนต์ที่สำคัญ ช่วยรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ และยังทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถังรถยนต์ เพื่อให้ล้อรถสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลาขณะที่รถวิ่ง 
 
วันนี้ทางเว็บไซต์ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ 3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม คลับ (3M Auto Film Club)  ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ.. โช้คอัพรถยนต์ หลังจากได้แนะนำความรู้เรื่อง ดอกยาง !! อีกเรื่องน่ารู้ของยางรถยนต์ ไปใน 2 ตอนที่แล้ว
 
สำหรับโช้คอัพนั้น ถือเป็นอุปกรณ์ไฮดรอลิคที่หน่วงการเคลื่อนที่ ขึ้น-ลง ของตัวรถยนต์โดยการควบคุมการยุบ และการสั่นของสปริง หรือแหนบ โดยจะเปลี่ยนการสั่นสะเทือน จากพลังงานกลเป็นพลังงานความร้อน
 
 
ประโยชน์ของโช้คอัพ
 
โช้คอัพที่ดีช่วยทำให้เกิดความนิ่มนวลขณะขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบาย  อีกทั้งยังช่วยในเรื่องความปลอดภัย ทำให้รถทรงตัวดี ลดการโคลงเคลงของตัวรถ รวมถึงลดการสึกหรอของยาง และระบบบังคับเลี้ยว
 
 
ประเภทของโช้คอัพ 
 
โดยปกติโช้คอัพสามารถแบ่งตามการทำงานได้ 2 ระบบ คือ
  • โช้คอัพน้ำมัน โช้คอัพชนิดนี้ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ 
  • โช้คอัพแก็ส คือ โช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค โดยเมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนจะไหลผ่านวาล์วด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว

ขอบคุณที่มา:http://www.3mautofilmclub.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น