วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รถหาย แจ้ง โครงการสายด่วน 1192 : ประกันภัยรถยนต์ ต่อประกันรถยนต์



รถหาย แจ้ง โครงการสายด่วน 1192 : ประกันภัยรถยนต์ ต่อประกันรถยนต์


โครงการสายด่วน 1192
เมื่อรถหาย แจ้ง สายด่วน 1192
จะมี SMS แจ้งไปยังจุดสกัดจับทั่วประเทศ
ภายใน 2 นาที!!

สายด่วน 1192
เว็บไซต์ www.lostcar.go.th
แฟนเพจ www.facebook.com/lostcar.1192
อยู่ในความดูแลของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. และผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.)
1192

ขั้นตอนการทำงานของสายด่วน 1192 ใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในการจับภาพรถเป้าหมาย โดยมีเครือข่ายกว้างขวางทั่วประเทศ เพราะเชื่อมกับข้อมูลพื้นฐานของตำรวจเกือบทุกหน่วยไม่ว่าจะเป็นนครบาล กองปราบปราม ตำรวจทางหลวง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)
นอกจากนี้ยังประสานกับสถานีวิทยุ สวพ.91 เพื่อขอข้อมูลรถหายรวมทั้งรับแจ้งเบาะแสรถต้องสงสัยจากพลเมืองดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขับรถแท็กซี่ที่มักจะเปิดฟังสวพ.91 ที่กลายเป็นหูเป็นตาให้สายด่วน 1192
เมื่อสายด่วน 1192 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับแจ้งรถหายจะส่งข้อมูลรายละเอียดของรถ รวมทั้งตำหนิรูปพรรณเด่นๆ เข้าฐานข้อมูลกลาง ที่ให้หลายหน่วยงานเปิดดูได้ และเชื่อมกับข้อมูลกล้องตามจุดสกัดยาเสพติดต่างๆ ของบช.ปส. ซึ่งมีเทคโนโลยีการตรวจจับป้ายทะเบียนรถ ซึ่งติดตั้งตามจุดสกัดต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 300 จุด
หากมีการตรวจพบรถที่ถูกโจรกรรม ข้อมูลต่างๆ จะส่งกลับมาที่ส่วนกลาง และประสานกับหน่วยต่างๆ ในการติดตาม อีกทั้งตำรวจหน่วยต่างๆ เช่นนครบาล หรือกองปราบฯ และทางหลวง มีรถสายตรวจกระจายอยู่แทบทุกเส้นทางอยู่แล้ว
หรือหากรู้เส้นทางคนร้ายสามารถประสานตำรวจท้องที่ตั้งด่านสกัดขวางทางได้ทันท่วงที
“เมื่อรถหายแล้วแจ้งเรามาจะสามารถสกัดกั้นได้โดยใช้เวลา 3 นาที แล้วเราจะบันทึกไว้ในเว็บไซต์ ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบรถหายได้ ด้วยความร่วมมือของภาคเอกชนและสื่อมวลชนทำให้ระบบมีประสิทธิภาพ อยากให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านเว็บไซต์และแฟนเพจ จนสามารถแจ้งเบาะแสพบรถที่มีการแจ้งหายไว้ได้จะได้รับรางวัลเป็นเงินสดคันละ 5,000 บาท เป็นแรงจูงใจให้ประชาชนช่วยเหลือกัน ช่วยเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ”
พล.ต.อ.สมยศกล่าวและว่า กรณีคนที่คุณรักหายไปจากบ้านพร้อมกับรถ ทางศูนย์ของเราก็สามารถตรวจสอบช่วยติดตามได้อีกด้วย!??
ใช้ไฮเทคตามคืนรถหาย
หลังเวลาผ่านไป 3 เดือน สายด่วน 1192 ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าไว้ เพราะมีรถหลายคันที่ถูกขโมยสามารถติดตามกลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว
Ex.1
รถกระบะโตโยต้า สีดำ ทะเบียน บบ 8377 ลพบุรี ของ นางสำราญ ไชยบุปผา อายุ 63 ปี ถูกโจรกรรมไปจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในอ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา
หลังเจ้าของรถแจ้งความแล้ว ตำรวจสภ.เมืองลพบุรี ส่งรายละเอียดรถเข้าฐานข้อมูลกลางที่ www.lostcar.go.th ของศปจร.ตร. และสายด่วน 1192
กระทั่งวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา บก.สกัดกั้นยาเสพติดของ บช.ปส. ซึ่งมีจุดสกัด 311 จุดทั่วประเทศ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่คัด กรองรถเพื่อตรวจจับ แจ้งสัญญาณเตือนที่จุดสกัด อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าพบรถเป้าหมายขับขี่ผ่านไป
เจ้าหน้าที่ประจำจุดสกัดรีบแจ้งไปที่จุดตรวจบ้านพละ อ.ปะทิว จ.ชุมพร สกัดจับรถคันดังกล่าวไว้ได้ และจับกุม นายพันธกร หรือเกษม อินทร์แก้ว อายุ 46 ปี แก๊งโจรกรรมรถ
พล.ต.อ.สมยศระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่นำมาใช้คัดกรองตรวจค้นรถที่ถูกโจรกรรม ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Ex.2
น.ส.อริสรา สุ่มทอง อายุ 33 ปี เจ้าของรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า สีแดง ทะเบียน ภต 2058 กทม. ซึ่งหายไปจากลานจอดรถโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน แจ้งความและข้อมูลถูกบันทึกลงในแฟนเพจ “รถหาย” จากนั้นอีก 3 วันได้คืนอย่างไม่คาดฝัน
“ตอนที่รู้ว่ารถหายก็หมดหวังและไม่คิดว่าจะได้คืน เราก็โทร.แจ้งไป 1192 และสวพ.91 และส่งรูปภาพเข้าไป หลังจากนั้นเพียง 3 วัน เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุ สวพ.91 ที่โทร.เข้าไปแจ้งและให้ข้อมูลรถไว้ ติดต่อกลับมาว่ามีพลเมืองดีพบรถจอดอยู่ที่ สน.ประเวศ จึงไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นรถของเราจริงๆ”
น.ส.อริสรากล่าวและว่า อยากจะขอบคุณทุกคนที่แจ้งเบาะแสและช่วยเหลือ จนสามารถติดตามรถกลับมาได้
Ex.3
นศ.สาวถูกชิงรถก็ได้คืน
Ex.4
อีกรายที่ได้รถคืนเป็นคดีดังเมื่อไม่นานมานี้ กรณีน.ส.ชมพูนุท ทรัพย์สิน อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เจ้าของรถโตโยต้า ยาริส สีขาว ทะเบียน ญพ 3368 กทม. ที่ถูกคนร้ายใช้มีดจี้ชิงรถไปจากลานจอดห้างสรรพสินค้าย่านบางเขน
น.ส.ชมพูนุทกล่าวว่า ถูกชิงรถไปเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา วันเกิดเหตุจอดรถที่ลานกลางแจ้งห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาหลักสี่ ช่วงเวลาประมาณ 13.20 น. เดินมาเปิดประตูเพื่อขึ้นรถเมื่อขึ้นไปนั่งที่เบาะคนขับ ปรากฏว่าคนร้ายมานั่งที่เบาะด้านหลังฝั่งคนขับแล้วใช้มีดจี้บอกให้ขับรถออกไป ก่อนคนร้ายปล่อยตัวโดยไม่ทำอันตราย
น.ส.ชมพูนุทกล่าวอีกว่า ไปแจ้งความและแจ้งไปยังสถานีวิทยุต่างๆ เว็บไซต์ www.lostcar.go.th และแชร์รูปในเฟซบุ๊ก เพียง 3 วันก็ได้รับการติดต่อจาก 1192 ว่ามีพลเมืองดีพบรถแล้วจอดอยู่หลังร.พ.ภูมิพล ก็ไปตรวจสอบปรากฏว่าเป็นรถของตนจริงๆ รู้สึกดีใจที่ได้รถคืนมาและขอบคุณผู้ที่แจ้งเบาะแสอย่างมาก
Ex.5
นอกจากนี้มีพลเมืองดีที่ช่วยแจ้งเบาะแส คือ นายปภังกร เก่นไกรฤกษ์ อายุ 44 ปี กล่าวว่าปกติจะเล่นเฟซบุ๊กเป็นประจำทุกวัน และเป็นแฟนเพจ “รถหาย” อยู่แล้ว ประกอบกับมีอาชีพส่งของต้องเดินทางไปตามถนนต่างๆ จึงช่วยสอดส่องดูรถที่แจ้งหายไว้
“กระทั่งพบคันหนึ่งจอดทิ้งอยู่ย่านลาดกระบัง และจำได้ว่าเป็นหนึ่งในรถที่แจ้งหายไว้ในแฟนเพจ จึงโทรศัพท์แจ้งไปที่สายด่วน 1192 ไม่นานเจ้าหน้าที่ก็เดินทางมาตรวจสอบ และพบว่าเป็นรถที่ถูกโจรกรรมไปจริงๆ”
ภัยใหม่-รีโมตขโมยรถ
นอกจากการติดตามรถหายแล้ว ศปจร.ตร. ยังมีมาตรการป้องกันโดยเชิญคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตัวแทนบริษัทประกันภัย บริษัทผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ มาหารือเพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถหรือการโจรกรรมรถ
โดยล่าสุดมีข้อมูลว่าคนร้ายใช้วิธีใหม่โจรกรรมรถหรือเข้าไปขโมยทรัพย์สินในรถ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและใกล้ตัวอย่างไม่น่าเชื่อ
นั่นคือเพียงใช้รีโมตเปิด-ปิดล็อกรถยนต์ที่เห็น กันทั่วไป!??
นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่าคนร้ายใช้สัญญาณรีโมตด้วยการกวนสัญญาณของรถอีกคัน ทำให้รถไม่สามารถล็อกได้
วิธีก็คือเพียงกดรีโมตของรถอีกคันคาเอาไว้ หากมีรถเป้าหมายเข้ามาจอดในรัศมีประมาณ 30 เมตร บางครั้งเมื่อเจ้าของรถกดรีโมตปิดล็อกแล้ว ระบบล็อกจะไม่ทำงานเพราะถูกรีโมตที่คนร้ายกดคาไว้รบกวนสัญญาณนั่นเอง
อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ใช้ได้กับรีโมตที่มีคลื่นวิทยุในย่านความถี่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้บางครั้งก็ทำได้ บางครั้งก็ทำไม่ได้
“เทคนิคดังกล่าวทำให้คนร้ายนำไปประยุกต์ใช้กับรถของคนทั่วไป ที่เมื่อคนขับลงจากรถแล้วกดรีโมตเพื่อล็อกรถ ตามความเคยชินของคนทั่วไปจะเดินไปจากรถทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบอีกครั้งว่า ประตูรถล็อกแล้วหรือไม่ คนร้ายจึงอาศัยช่วงจังหวะที่เจ้าของรถไม่อยู่ เข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถ และบางครั้งก็อาจโจรกรรมรถไปทั้งคัน”
พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เพื่อความปลอดภัยประชาชนผู้ใช้รถเมื่อล็อกรถแล้ว ให้ใช้มือดึงที่มือจับประตูอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่ารถล็อกเรียบร้อยแล้ว สำหรับจุดเสี่ยงที่คนร้ายใช้วิธีการนี้บ่อยครั้งคือตามลานจอดรถห้างสรรพสินค้านั่นเอง
การแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนและเว็บไซต์นี้จะช่วยให้การสกัดจับรถที่แจ้งหายทำได้รวดเร็วขึ้น โดยทันที่ที่แจ้งจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล จากนั้นจะแจ้งประสานตามรถที่ถูกโจรกรรมได้ภายในไม่เกิน 5นาที โดย ศปจร. เน้นการป้องกันสกัด เพราะหากตามจับช้ารถจะถูกชำแหละ โดยเว็บไซท์นี้จะมีข้อมูลที่เชื่อมยังจุดตรวจ ด่านสกัดต่างๆ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์  ปลัดกระทรวงคมนาคม ในการเชื่อมต่อระบบกล้องวงจรปิดของกระทรวงคมนาคม กับระบบตรวจสอบติดตาม ตรวจจับรถหายของด่านต่างๆของตำรวจ เพื่อให้การเชื่อมโยงข้อมูลกว้างขึ้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าการทำช่องทางสื่อสารรับแจ้งเหตุจะช่วยลดการการเพิ่มสถิติรถหายที่ยังมีมากในทุกวันนี้ได้
ขอบคุณที่มา:http://www.insurancethai.net
เรียบเรียงข้อมูลโดย Asn Broker
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Asn Broker Blog ,Asn Broker Blogspot , Asn Broker Exteen , Asn Broker Wikidot , Asn Broker on Wordpress , Asn Broker Journal Blog
 
 
ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Asn Broker?Campaign
 
ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,ประกันชั้น1,โบรกเกอร์,ประกันชั้น2,ประกันชั้น2พลัส,ประกันชั้น3,ประกันชั้น3พลัส,ต่อประกันรถยนต์,broker,ประกันรถเก๋ง,ประกันรถกระบะ,ประกันรถยนต์ชั้น1,ชั้น2พลัส,3พลัส,บริษัทประกันภัยรถยนต์,ประกันรถกะบะ,พรบ.รถยนต์
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น